“วิษณุ” ขอเช็คประวัติส.ว. “ชยุต” ส่อขาดคุณสมบัติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในชื่อที่อาจถูกตั้งข้อครหามีคดีตามติดตัว ก่อนจะได้รับเลือกเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ส.ว.อย่าง นายชยุต สืบตระกูล ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด สมัยดำรงตำแหน่งเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ ล่าสุด รองนายกฯ ขอตรวจสอบประวัติก่อน หากพบว่าขาดคุณสมบัติจริงต้องลาออกเอง แล้วเลื่อนรายชื่อสำรองที่มีอยู่ขึ้นมาเป็นแทน

วันนี้ 16 พ.ค. 2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า กรณีที่นายชยุต สืบตระกูล หรือชื่อเดิมนายสมคาด สืบสกุล อดีตเลขานุการผู้ว่า กทม.ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้ มูลความผิดคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินตาบอด จอดรถขยะ กทม.ปี 2540 ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ชั้นฎีกา อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ว. หากตรวจสอบแล้วพบว่าขาดคุณสมบัติจริง จะต้องลาออกเอง เพราะมีการโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว และให้ผู้ที่อยู่ในรายชื่อสำรองเลื่อนมาทำหน้าที่แทน ซึ่งอาจจะมีคนอื่นที่มีลักษณะนี้ด้วย

โปรดเกล้าฯ 250 ส.ว.แล้ว

เช็คชื่อ !! ส.ว.2562 สภาพี่น้อง ได้ส.ว.ใหม่แต่หน้าเก่า   

ส่วนเรื่องคดีความที่มีอยู่นั้น เป็นเรื่องที่เจ้าตัวได้เซ็นรับรองคุณสมบัติของตนเอง เพราะไม่สามารถไปตรวจสอบทั้งหมดได้ แตกต่างจากการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรี เพราะคณะรัฐมนตรี จะมีเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติให้ทั้งหมด แต่ทางสมาชิกวุฒิสภามีจำนวนมาก จึงต้องตรวจสอบกันเอง

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้เปิดรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ชุดที่มาจาก คสช.  นายวิษณุ ยืนยันว่า พร้อมเปิดเผย เพราะไม่ใช่เรื่องยากอะไร โดยทาง คสช. มีความตั้งใจที่จะเปิดเผยอยู่แล้ว  และได้มีการชี้แจงไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามที่ร้องเรียนไปแล้ว

ส่วนข้อวิจารณ์ที่ว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว. สรรหาตนเองเข้ารับตำแหน่งนั้น ยืนยันว่า ระหว่างที่คณะกรรมการสรรหา ส.ว.พิจารณามาถึงรายชื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในคณะกรรมการสรรหา ผู้นั้นจะต้องเดินออกจากห้องประชุมหรืองดออกเสียง โดยมีเอกสารการประชุมบันทึกไว้ทั้งหมด

นอกจากนี้ เรื่องการใช้งบประมาณ 1,300 ล้านบาทว่า เป็นการใช้งบของ  คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการสรรหา ส.ว.จากพันคน คัดเลือกกันเอง ให้เหลือ 50 คน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่ และ เช่าสถานที่ ส่วนคณะกรรมการ สรรหา ส.ว.ชุด คสช. ใช้งบเพียงแค่หลักพันบาทเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ