กรรมการสิทธิฯ หนุน นำร่าง “ซีอุย” บำเพ็ญกุศล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อังคณา” ค้าน จัดแสดงร่างซีอุย หนุน นำร่าง บำเพ็ญกุศล

ผู้สร้างเคมเปญรณรงค์ นำร่างซีอุยออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช เตรียมติดต่อโรงพยาบาลศิริราช เพื่อหาช่องทางพูดคุยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการยกเลิกจัดแสดงร่างซีอุย ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เห็นด้วยกับแนวคิดและให้นำร่างของซีอุยไปบำเพ็ญกุศล

ประเด็นที่เกิดขึ้น นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มองว่า ในช่วงที่เกิดคดีซีอุย ประเทศไทยยังไม่เป็นประเทศภาคีเรื่องสิทธิมนุษยชน ทำให้ยังเรื่องนี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก ส่วนตัวมองว่าการออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกจัดแสดงร่างซีอุย เป็นเรื่องที่ดีหากนำประเด็นนี้ขึ้นมาทบทวนอีกครั้ง เพราะตามปกติแล้วนักโทษที่ถูกประหารชีวิต ศพจะถูกนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา แม้บุคคลนั้นจะไม่มีญาติ แต่ก็จะได้รับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาแบบศพไร้ญาติ จึงน่าสนใจว่าทำไมร่างของซีอุยถึงถูกนำมาจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ศิริราชได้ จึงอยากให้พิพิธภัณฑ์ศิริราชและผู้ร้องเรียนได้คุยกันเพื่อหาทางออกและคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับซีอุย

นางอังคณา ยังระบุว่าแม้ซีอุยจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ก็ยังคงมีอยู่ ดังนั้นหากนำศพของซีอุยมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและเผยแพร่ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีนี้ให้สังคมได้รับรู้ เพื่อคืนความเป็นธรรมและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้ซีอุยจึงนับว่าเป็นเรื่องที่ดี

ด้านนายฟาโรห์ จักรภัทรานน อายุ 25 ปี ผู้สร้างแคมเปญรณรงค์ ในเว็บไซต์ Change.org เปิดเผยว่า หลังเรื่องนี้ถูกพูดถึง และเกิดเป็นกระแส ส่วนตัวตอนนี้ กำลังมองหาช่องทางพูดคุยกับ โรงพยาบาลศิริราชเพื่อขอยุติการจัดแสดงร่างซีอุย

 

เปิดใจหนุ่มล่าชื่อ นำร่าง "ซีอุย" ออกจากศิริราช

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ