ชาวนาเชียงราย สุดช้ำ ทำได้แค่ยืนมองข้าวยืนต้นตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝนที่ทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือนส่งผลทำให้แหล่งน้ำดิบ แหล่งน้ำธรรมชาติและน้ำใต้ดินในพื้นที่จังหวัดเชียงรายมีปริมาณที่ลดลง จนส่งผลกระทบทำให้ข้าวนาปรังของชาวนา ลำต้นเริ่มแห้งเฉาต้นข้าวไม่เจริญเติบโตจนไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

ชาวนาในพื้นที่ ตำบลจอมสวรรค์ กำลังประสบปัญหาอย่างหนักน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ส่งผลทำให้ชาวนาที่ปลูกข้าว ไม่มีน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว ต้องปล่อยให้ยืนต้นตายบางส่วนแล้ว ทำให้หลายครัวเรือนได้รับผลกระทบ จากปัญหาภัยแล้ง นาข้าวเสียหายนับร้อยไร่ ซึ่งทางเกษตรอำเภอ แจ้งมาว่าให้ผู้ใหญ่บ้านรวบรวมรายชื่อของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เพื่อหามาตรการช่วยเหลือแล้ว โดยเบื้องต้นให้มาลงชื่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือ ส่วนจะช่วยเหลืออย่างไรนั้น ต้องขึ้นอยู่กับทางเกษตรอำเภอพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ส่วนสาเหตุสำคัญของภัยแล้วเนื่องจากฝนตกลงมาช้า ปกติช่วงนี้ฝนจะตกลงมาแล้ว ทำให้น้ำในแหล่งน้ำและน้ำบาดาลที่ชาวบ้านเจาะไว้ใส่นาข้าวไม่มีน้ำจึงไม่มีน้ำมาใส่นาข้าว

นครสวรรค์แล้งจัด ข้าวขาดน้ำยืนต้นตายนับพันไร่

​เชียงใหม่เข้าขั้นวิกฤตภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยม ในพื้นที่ตำบลกำแพงดิน  อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตรทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหลังจากปริมาณน้ำลดระดับลงมาตั้งแต่ช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลายาวนานเกือบ 6 เดือน โดยเฉพาะบริเวณวังปลาในพื้นที่เขตอภัยทานหน้าวัดศรีศรัทธารามหรือวัดโบสถ์จระเข้สีขาว ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมที่ลดลงจนแห้งขอด ส่งผลทำให้ปลาทยอยตายลงจำนวนมาก เนื่องจากปริมาณน้ำที่เหลือน้อย ประกอบกับน้ำในแม่น้ำยม มีอุณหภูมิสูงขึ้นจากสภาพอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง นอกจากนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมที่ลดระดับลงจนแห้งขอด เห็นสันดอนทรายกลางแม่น้ำยม ยังทำให้พระสงฆ์ รวมถึงประชาชนสามารถเดินเท้าข้ามไปมาหากันได้ระหว่างวัดกำแพงดินกับวัดศรีศรัทธาราม

สถานการณ์ภัยแล้ง จังหวัดนครราชสีมา ยังคงเหลือหมู่บ้านที่คาดว่าจะขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค รวม 9 อำเภอ 21 ตำบล 52 หมู่บ้าน  ซึ่งทางจังหวัดได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) ปี 2562 รวม 3 อำเภอ 4 ตำบล 35 หมู่บ้าน ในพื้นที่อำเภอสูงเนิน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอพระทองคำ ตามหลักเกณฑ์และระเบียบของกระทรวงการคลัง เพื่อนำเงินทดรองราชการ 20 ล้านบาท ออกมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ซึ่งหากประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถแจ้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ และจังหวัด ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยในช่วงวันที่ 20-25 พฤษภาคม 2562 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมทะเลจีนใต้ ทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดเข้าปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังจากฝนที่ตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 27-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ