“ศรีสุวรรณ”จี้กกต.สอบ“ธนาธร”ให้พรรคยืมเงิน 110ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. สอบ “ธนาธร” ปมให้พรรคยืมเงิน 110 ล้านบาท ส่อผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

วันนี้ 21 พ.ค. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคยืมเงินส่วนตัวไปใช้ในการเลือกตั้ง จำนวน 110 ล้านบาท  หลังจากที่นายธนาธร ได้พูดเรื่องนี้บนเวทีบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ เอฟซีซีที (FCCT)  

“ศรีสุวรรณ” เล็งร้อง กกต. สอบปม “อนาคตใหม่” ยืมเงิน “ธนาธร”

“ศรีสุวรรณ” เมิน “ธนาธร” ขู่ฟ้อง ยัน ตรวจสอบทุกกลุ่ม

“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.ยุบ “อนาคตใหม่”

“ศรีสุวรรณ” เล็งงัดหลักฐานเด็ด ฟัน"ธนาธร" ถือหุ้นสื่ออีกบริษัท

นาย ศรีสุวรรณ ตั้งข้อสังเกตุว่า การกระทำของนายธนาธรดังกล่าว เป็นการกระทำที่ขัดหรือฝ่าฝืน มาตรา 66 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ หรือไม่  เนื่องจากรายได้ของพรรคการเมืองตาม มาตรา 62 ของกฎหมายดังกล่าวระบุว่า บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปีมิได้  และอาจขัดต่อระเบียบ กกต. ที่ห้ามพรรคการเมืองใช้เงินหาเสียงเกิน 35 ล้านบาท

ทั้งนี้ หาก กกต. วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดจริง หรืออาจมีความผิดตาม มาตรา 124 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ ซึ่งกำหนดระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และขอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นเป็นเวลา 5 ปี

ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ก็จะมีบทลงโทษตาม มาตรา 125 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และขอให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา  5 ปี

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังยื่นเรื่องขอให้ กกต. สอบสวนวินิจฉัยสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 2 ราย  เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าอาจจะขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่ ซึ่ง ส.ว. ทั้ง 2 รายดังกล่าว เคยกระทำความผิดและมีคำสั่งให้ถูกไล่ออกจากราชการ และเคยถูกดำเนินคดีอาญาในข้อหาร่วมกันกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการเกี่ยวกับการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างที่ดิน

ทั้งนี้หาก กกต. มีการวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติจริง ก็จะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้พิจารณาไต่สวนคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ก่อนดำเนินการต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ