ม็อบต้านผลเลือกตั้งอินโดฯ ปะทะตร. เสียชีวิต 6 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเผยมีผู้เสียชีวิต 6 คนและบาดเจ็บอีก 200 คน หลังเหตุปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงคัดค้านผลการเลือกตั้งที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ได้รับเลือกให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2

ถ้อยแถลงของนายอานิส บาสวีดัน ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตามีขึ้นหลังเกิดเหตุจลาจลระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งออกไปรวมตัวกันตามท้องถนนในกรุงจาการ์ตา เมื่อคืนนี้ เนื่องจากไม่พอใจผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ที่ชี้ชัดว่าประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ โจโก วีคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งด้วยคะแนนด้วยคะแนนเสียง 55.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอดีตนายพลปราโบโว สุเบียนโต คู่แข่ง ได้คะแนนเสียง 44.5%

โดยบรรยากาศการชุมนุมประท้วงคัดค้านผลการเลือกตั้งในช่วงต้น ดำเนินไปด้วยควาสงบเรียบร้อย แต่สถานการณ์เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงค่ำวานนี้ หลังจากผู้ประท้วงบางส่วนจุดไฟเผารถยนต์และขว้างพลุไฟเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จนทำให้ต้องตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ เพื่อควบคุมสถานการณ์ ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คนและบาดเจ็บอีก 200 คน

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชน โฆษกตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซียไม่ได้ยืนยันตัวเลขที่ได้รับจากผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ระบุเพียงได้รับข้อมูลว่ามีผู้ชุมนุมบางรายบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน พร้อมเปิดเผยว่าควบคุมตัวผู้ก่อเหตุจลาจล 69 คน ไว้สอบปากคำเพิ่มเติม ด้านโรงพยาบาลจะดำเนินการชันสูตรศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป  ขณะที่บรรยากาศทั่วไปในกรุงจาการ์ตาวันนี้ กองกำลังความมั่นคงยังกระจายกำลังรักษาความปลอดภัยทั่วพื้นที่ เนื่องจากผู้ประท้วงบางส่วนยังปักหลักกดดันต่อ

สถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองอินโดนีเซียร้อนแรงขึ้น นับตั้งแต่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศว่าประธานาธิบดีโจโกวี ชนะการเลือกตั้งในสมัยที่ 2 ด้วยคะแนนเสียง 85 ล้านเสียง จากจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทั่วประเทศทั้งสิ้น 154 ล้านคน ขณะที่อดีตนายพลปราโบโวปฏิเสธผลการเลือกตั้งและกล่าวหาว่ามีการโกงเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะยื่นร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมเตือนว่าประชาชนจะออกมาชุมนุมมากขึ้นเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อผลการเลือกตั้ง

ตาย 6 !! อินโดนีเซีย จลาจลประท้วง "ผลเลือกตั้ง"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ