ผู้เชี่ยวชาญยัน "หัวเว่ย" ยังใช้ได้ แม้อนาคตถูกแบน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนยังคงร้อนแรงไม่หยุด ท่ามกลางกระแสข่าวว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ อย่าง “กูเกิล” จะระงับการให้บริการและทำธุรกิจกับ “หัวเว่ย” ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคมของประเทศไทย ระบุ อย่าเพิ่งกังวลเพราะเรื่องที่เกิดขึ้นยังไม่มีความชัดเจน คาดเรื่องที่เกิดขึ้นจะยิ่งทำให้จีนพัฒนาเทคโนโลยีต่อไปอย่างก้าวกระโดด

หลังรัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งห้ามบริษัทของสหรัฐฯ ทำธุรกิจกับ “หัวเว่ย”  อาทิ กูเกิล ที่อาจยุติการให้บริการสนับสนุนกับหัวเว่ย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนของบริษัท  ล่าสุด นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยโทรคมนาคม สำนักวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และกรรมการสมาคมโทรคมนาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นยังไม่มีความชัดเจนมากนัก  แต่หากเกิดขึ้นจริง สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยจะยังใช้งานได้ปกติ แต่อาจมีผลกับการใช้แอปพลิเคชั่นบางส่วน ซึ่งเรื่องนี้มองว่าไม่น่ากังวล เพราะเชื่อว่าจะมีการพัฒนาระบบปฏิบัติการหรือเซิร์ฟเวอร์อื่นมารองรับแทน 

สำหรับระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ซึ่งมีกูเกิลเป็นผู้พัฒนาร่วม ก็อาจจะได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันของสหรัฐฯ เช่นกัน เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หัวเว่ย มีส่วนสำคัญที่ทำให้ระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์เติบโตอย่างก้าวกระโดด จึงน่าสนใจว่าหลังสิ้นสุดการประกาศเลื่อนใช้มาตรการคว่ำบาตรหัวเว่ยออกไป ในวันที่ 19 ส.ค. นี้ สหรัฐฯ จะยังคงมาตรการกีดกันทางการค้ากับหัวเว่ยต่อ หรืออาจลดท่าทีการกดดันลง และน่าสนใจว่ามาตรกดดันของสหรัฐฯในตอนนี้ อาจจะยิ่งเร่งให้จีนและหัวเว่ยพัฒนาเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมไปอย่างก้าวกระโดด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ