“ปิยบุตร” ยัน เงินกู้ ไม่ใช่รายได้พรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนาคตใหม่” เชื่อ “ธนาธร” ไม่ยุติปฎิบัติหน้าที่ ยกกรณี “ดอน” ตัวอย่าง

หลังนายศรีสุวรรณ จรรยา ร้อง กกต. ให้ตรวจสอบนายธนาธร กรณีให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงิน 110 ล้านบาท ว่าอาจขัดต่อข้อกฎหมาย ล่าสุดเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ออกมาแถลงข่าวยืนยันความบริสุทธิ์ใจในเรื่องนี้รวมถึงคดีถือครองหุ้นสื่อของนายธนาธร ที่มีกระแสข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญอาจจะพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องของ กกต.ด้วย

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวยืนยันกรณีเงินกู้จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคว่ายืมมาทั้งหมดประมาณ 110 ล้านบาท โดยมีสัญญาต้องคืนเงินให้กับนายธนาธรภายใน 3 ปี คิดดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีตามกฎหมาย ซึ่งนายปิยบุตรได้เปิดกฎหมายว่าด้วยเรื่องรายได้ของพรรคการเมืองให้ผู้สื่อข่าวดู ซึ่งไม่ปรากฎว่ามีข้อห้ามเรื่อง "เงินกู้" อยู่ในนั้น  นายปิยบุตรจึงมองว่าสามารถทำได้ เพราะเงินกู้ถือเป็นหนี้สิน ไม่ใช่รายได้ของพรรค พร้อมเปิดเอกสารแสดงบัญชีของพรรคการเมืองต่างๆ ที่อ้างว่าได้มาจากห้องสมุดของ กกต. เพื่อชี้แจงกับทีมข่าวว่าการกู้ยืมเงินพรรคการเมืองไหนๆ ก็ทำกัน โดยเฉพาะพรรคที่ก่อตั้งใหม่ที่ยังไม่มีรายได้มากนัก

ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่าศาลรัฐธรรมนูญอาจพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องของ กกต. กรณีนายธนาธรถือครองหุ้นสื่อ บริษัทวี-ลัก มีเดีย ในวันพรุ่งนี้นายปิยบุตรตั้งข้อสังเกตว่า กกต. ใช้มาตรฐานการทำงานเดียวกับคดีถือหุ้นสื่อของภรรยานายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือไม่ เพราะคดีนายดอน กกต. ใช้เวลาพิจารณาก่อนส่งเรื่องให้ศาลนานถึง 417 วัน แต่คดีของนายธนาธรใช้เวลาเพียง 53 วันเท่านั้น

ส่วนข้อกังวลว่าศาลรัฐธรรมนูญอาจจะวินิจฉัยสั่งให้นายธนาธร ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้ก่อนทันทีที่รับเรื่อง นายปิยบุตร ก็เชื่อว่าศาลจะไม่มีคำสั่งแบบนั้น เพราะตอนคดีของนายดอน ศาลก็ไม่สั่ง และตอนนี้นายธนาธรยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.  หรือถ้าศาลจะสั่งก็ต้องมีเหตุอันสมควร  และถ้าศาลสั่งให้ยุติการทำหน้าที่จริง นายธนาธรก็ยังมีสถานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ และพรรคอนาคตใหม่ ก็จะดำเนินการร้องคดีเดียวกันกับ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐทุกคนด้วยสำหรับการดำเนินการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล นายปิยบุตรระบุว่ามีสัญญาณที่ดีจากทุกพรรค คาดว่ารออีก 2-3 วันจะทราบผลชัดเจน

ส่วนคืบหน้ากรณีชายคนหนึ่งบุกบ้านนางศรีนวล​ บุญลือ​ ผู้สมัคร​ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่​ เขต​ 8​ ที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ และ พยายามขว้างขวดทำร้ายนางศรีนวลและหลานสาว เมื่อกลางดึกวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดนางศรีนวลเผยภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าเป็นชายอายุประมาณ 35-40 ปี สวมแว่นตา สวมเสื้อยืดคอปกแขนสั้นลายขวาง กางเกงยีน เพื่อเป็นเบาะแสให้ตำรวจติดตาม ขณะที่ชุดสืบสวน สภ.แม่วาง เร่งลงพื้นที่หาข้อมูล พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณที่พักนางศรีนวลเพื่อดูแลความปลอดภัย ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งซ่อม เขต 8 ในวันที่ 26 พ.ค. นี้ ขณะที่นางศรีนวล​ ยอมรับว่า ยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง ก็ยิ่งหวาดผวา กลัวถูกดักทำร้าย พร้อมคาดว่าจะได้คะแนนถึง 1 แสนคะแนนตามที่พรรคตั้งเป้าไว้ขณะที่เมื่อเช้านี้ กลุ่มแกนนำนักศึกษาที่เคยออกมาชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารครบรอบ 1 ปี นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน พร้อมเพื่อนรวม 13 คน  ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาคดีมั่วสุมชุมนุม และยุยงปลุกปั่น จากเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2558 ที่ สน.ปทุมวัน

สำหรับคดีนี้เป็นคดีที่ถูกแจ้งความย้อนหลังไป 4 ปี นายไผ่ที่เพิ่งพ้นโทษออกจากเรือนจำอ้างว่า กังวลกับคดี เพราะไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม ที่อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือของ คสช. ขณะที่แกนนำคนอื่นๆ ก็อ้างว่าเป็นความต้องการของ คสช. ที่ต้องการกำจัดนายธนาธร

 

ศาลรธน.ถกปม"ธนาธร"ขาดคุณสมบัติ ส.ส. 23 พ.ค.นี้

กกต. ยื่นศาลรธน.ถอด “ธนาธร” ขาดคุณสมบัติส.ส.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ