ญี่ปุ่นขอสื่อทั่วโลกเรียกชื่อนายกฯ“อาเบะ ชินโซ” ไม่ใช่ “ชินโซ อาเบะ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการญี่ปุ่นประกาศให้ทั่วโลกทราบการเรียกชื่อสกุลที่ถูกต้องของนายกฯ ญี่ปุ่น แท้จริง คือ “อาเบะ ชินโซ” ไม่ใช่ “ชินโซ อาเบะ”คนเข้าใจผิดเรียกชื่อจริงก่อนนามสกุลมาตลอดกว่า 13 ปี

รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นประกาศขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลทั่วโลกและสื่อต่างประเทศว่าขอให้เข้าใจตรงกันถึงลำดับชื่อสกุลที่ถูกต้องของนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น หลังตลอดระยะเวลากว่า 13 ปีที่ “ชินโซ อาเบะ” เข้ามารับตำแหน่งทั้ง 2 สมัยคือตั้งแต่ปี 2006-2007 และ 2012-ปัจจุบันว่าเป็นการเรียกที่ผิดตามธรรมเนียมของเอเชีย

แน่นอนว่าธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานของการเรียกชื่อถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและคนญี่ปุ่นก็ค่อนข้างจริงจังกับเรื่องนี้อย่างมาก โดยจะขึ้นต้นด้วยนามสกุล แล้วตามด้วยชื่อจริงก่อนเสมอ ทั้งนี้ เพื่อเป็นมารยาทและให้เกียรติกันและกัน ซึ่งการเรียกชื่อที่ถูกต้องของนายกฯ ญี่ปุ่นต่อจากนี้คือ “อาเบะ ชินโซ” ซึ่ง “อาเบะ” เป็นนามสกุล ส่วน “ชินโซ” เป็นชื่อจริง

ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมาการจัดทำรายงานของรัฐบาลญี่ปุ่นนั้นก็มีการเขียนว่า อาเบะ ชินโซ มาโดยตลอด แต่ในสื่อทั่วโลกเข้าใจผิดและมีการใช้ชื่อจริงก่อนนามสกุลเขามาอย่างยาวนาน ขณะที่คำประกาศขอความร่วมมือในการเรียกชื่อเสียใหม่ของผู้นำญี่ปุ่นนั้น ทางการญี่ปุ่นชี้แจงเพิ่มเติมว่าเนื่องจากญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคสมัยใหม่คือเรวะแล้ว จึงถือว่าเป็นการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ เพราะฉะนั้นการเรียกชื่อสกุลที่ถูกต้องก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่ต่อจากนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางการญี่ปุ่น ยังยกตัวอย่างประเทศในเอเชียตะวันออก เช่น ผู้นำของจีน เรียกนามสกุล “สี” ก่อนชื่อจริงคือ “จิ้นผิง” ส่วนประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ก็เรียกนามสกุลก่อน “มุน-แจอิน” ฉะนั้น ต่อจากนี้เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันตามธรรมเนียมของเอเชียตะวันออกคือ อาเบะ ชินโซ นั่นเอง

“อาเบะ” จ่อสร้างสถิตินั่งเก้าอี้นายกฯญี่ปุ่นนานที่สุด

ชาวเน็ตญี่ปุ่นแห่แชร์คลิป “อาเบะ” ล้มกลิ้งขณะตีกอล์ฟ

ญี่ปุ่นเปิดหีบเลือกตั้งทั่วไป คาด "อาเบะ" นั่งนายกฯ สมัยที่ 3

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ