อ.เดชาชี้ น้ำมันกัญชามีผลข้างเคียงเหตุไม่ผ่านแพทย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยข้อมูลพบผผู้ป่วยใช้น้ำมันกัญชาที่ซื้อจากกลุ่มใต้ดินขายในอินเทอร์เน็ต แล้วเอาไปใช้เองจนมีอาการข้างเคียงต้องเข้าโรงพยาบาล ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ บอกเป็นการใช้เกินขนาด เพราะการซื้อน้ำมันกัญชาใต้ดินไม่มีคำแนะนำจากแพทย์ แต่ยืนยันไม่อันตรายถึงชีวิต

เมื่อวันที่ (23 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ พูดถึงกรณีพบผู้ป่วยใช้น้ำมันกัญชาแล้วมีอาการคลื่นไส้อาเจียน หน้ามืดว่า น้ำมันกัญชาที่กลุ่มผู้ป่วยใช้อยู่ตอนนี้มี 2 แบบ คือที่ผลิตโดยการควบคุมของแพทย์ที่ผ่านการอบรมการใช้ยากัญชา ซึ่งตอนนี้มีกลุ่มแพทย์เริ่มนำมาทดลองใช้กับผู้ป่วย    เพื่อสำรวจอาการประกอบงานวิจัย กับอีกแบบที่ผลิตออกมา แล้วแอบขายในอินเทอร์เน็ต ซึ่งนายเดชาให้ความเป็นห่วงในแบบที่ 2 เพราะ อย.ยังไม่กำหนดเกณฑ์การควบคุมน้ำมันกัญชาและไม่มีผลวิจัยรับรองชัดว่าน้ำมันกัญชารักษาอาการป่วยใดบ้าง ทำให้ผู้ขายอวดอ้างสรรพคุณครอบจักรวาล แต่ไม่บอกปริมาณการใช้ ผู้ป่วยจึงหยอดน้ำมันกัญชาเกินขนาด และส่วนมากแพทย์จะไม่จ่ายให้ผู้มีภาวะความดันโลหิตต่ำ และจะกำกับปริมาณให้ใช้ครั้งละไม่เกิน 1 หยดต่อวันเท่านั้น เพราะกัญชามีฤทธิ์ลดค่าน้ำตาลในเลือด และลดความดันด้วย

นายเดชายังยอมรับว่า น้ำมันกัญชาของปลอมมีจริง และเคยพบการขายน้ำมันกัญชาที่อ้างว่าเป็นสูตรของอ.เดชา ยืนยันว่าของตัวเองไม่ได้มีไว้ขาย มีไว้แจก และตอนนี้ยังแจกไม่ได้ เพราะยายังไม่มีผลวิจัยทางการแพทย์ยืนยัน

ขณะที่การเดินของเครือข่ายนายเดชา วันนี้หยุดพักที่วัดหนองแพงพวย อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ และจะเดินเข้าตัวจังหหวัดนครสวรรค์พรุ่งนี้ นายเดชา เปิดเผยว่าตอนนี้มูลนิธิข้าวขวัญยังแจกจ่ายยากัญชาไม่ได้ แม้นายเดชาจะเป็นแพทย์พื้นบ้านที่มีใบอนุญาตให้ใช้ยากัญชากับผู้ป่วยได้แล้ว แต่ไม่มีใบอนุญาตในการผลิตยาจากสารสกัดกัญชา และปลูกไม่ได้ ซึ่งมองว่ารัฐยังกีดกั้นการเข้าถึงของประชาชนส่วนใหญ่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ