เทเรซา เมย์ ประกาศลาออกจากนายกฯอังกฤษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทเรซา เมย์ แถลงลาจากตำแหน่ง นายกฯอังกฤษ มีผลวันที่ 7 มิ.ย. นี้ โดยระบุว่าเสียใจที่ไม่สามารถดำเนินการในเรื่องข้อตกลงเบร็กซิทของเธอได้

การประกาศของ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ มีขึ้นที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสำนักงานและที่พักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

โดยนายกฯ เมย์ ระบุว่า เธอได้ทำเต็มที่แล้วที่จะดำเนินการตามผลการออกเสียงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปเมื่อปี 2016 และเธอรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ไม่สามารถผลักดันให้กระบวนการเบร็กซิทเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ นายกฯ เมย์ ได้ประกาศว่า เธอจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ โดยกระบวนการเลือกผู้นำคนใหม่จะเริ่มในสัปดาห์ต่อไป  ซึ่งระหว่างนั้น เธอจะยังคงทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี

ในช่วงท้ายของการประกาศ นายกฯ เมย์ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า เธอจะออกจากตำแหน่งที่เป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตเพียงระยะเวลาสั้นๆ พร้อมย้ำว่า เธอประกาศลาออกโดยไม่ได้รู้สึกไม่ดี แต่ด้วยความรู้สึกขอบคุณมากมายและไม่มีวันเสื่อมคลาย ที่ได้มีโอกาสรับใช้ประเทศที่เธอรัก

นางเทเรซา เมย์ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต่อจากนายเดวิด คาเมรอน ท่ามกลางความสับสนอลหม่านหลังจากการทำประชามติเบร็กซิท  โดยเธอต้องเผชิญทั้งวิกฤติและความอับอายมากมาย ระหว่างพยายามผลักดันและยื่นข้อเสนอประนีประนอม เพื่อให้ข้อตกลงของเธอผ่านการรับรองของสภาอังกฤษ ซึ่งตอนนี้ยังคงไม่ได้ข้อสรุป

การลาออกของนายกฯ เมย์ จะทำให้วิกฤติเบร็กซิทรุนแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีแนวโน้มว่าผู้นำอังกฤษคนใหม่อาจต้องการข้อตกลงแยกตัวที่เด็ดขาดมากขึ้น และทำให้อังกฤษเผชิญหน้ากับอียูมากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ อียู ได้บอกแล้วว่าจะไม่เจรจาข้อตกลงแยกตัวใหม่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ