ส.ส.หญิง ประท้วงวุ่น ถูกพาดพิง “แค่ไม้ประดับ”สภาฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าการประชุมสภาฯ เพื่อเลือกรองประธานฯ จะเริ่มต้นอย่างดุเดือด แต่บางช่วงบางตอนของการลุกขึ้นประท้วงตอบโต้กันไปมา ก็ทำให้ภาพที่ดูเหมือนว่าจะร้อนแรง ก็สามารถเรียกรอยยิ้ม และช่วยให้อุณหภูมิที่ร้อนแรงในห้องประชุมบรรเทาลง โดยเฉพาะประเด็นของส.ส.หญิงและวาทกรรม เผด็จการรัฐสภา

โดยเฉพาะในช่วงของการเปิดประชุม ที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นแสดงความคิดเห็น หยิบยกวาทกรรม “เผด็จการรัฐสภา” ที่เคยตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา มาเตือนสติ เพื่อน ๆ ส.ส. อย่าใช้เสียงข้างมาก เลือกรองประธานสภาฯ จากฝั่งเดียวกันทั้งหมด

แต่บางช่วงบางตอนได้พาดพิงถึงเหตุการณ์ความวุ่นวาย ขว้างแฟ้ม ฉุดเก้าอี้ประธาน ในสภา ในรัฐบาลชุดก่อน ทำให้ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วง โดยระหว่างนั้น นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ เรียก น.ส.รังสิมา ตามฉายาปลาทูแม่กลองว่า “หน้างอคอหัก” จนทำให้ความตึงเครียดในที่ประชุมลดลง

แม้ว่า นายชัย จะตัดบท เข้าสู่วาระ เลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และมีการเสนอชื่อผู้ท้าชิงเป็น นายสุชาติ ตันเจริญ จากพรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.เยาวลักษณ์ วงศ์ประภารัตน์ จากพรรคอนาคตใหม่ เข้าแข่งขัน

แต่บทบาทสิทธิ ชาย-หญิง ต้องเท่าเทียม และความเป็นมือใหม่ทางการเมืองของ ส.ส.หญิง น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ จึงเรียกร้องเปิดอภิปรายแสดงวิสัยทัศน์ แต่กลับถูกเพื่อน ส.ส. พาดพิงว่าเป็นเพียงไม้ประดับ ทำให้ ส.ส.หญิง หลายคนลุกขึ้นประท้วง จน นายชัย ต้องสั่งพักประชุม 5 นาที ก่อนเริ่มเดินหน้าลงคะแนนตามข้อบังคับ

ขณะที่เหตุการณ์ดังกล่าว น.ส.พรรณิการ์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อม ส.ส.หญิง แถลงข่าวเรียกร้องขอให้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่อภิปรายเหยียด เพศ อายุ และประสบการณ์ และขอให้เคารพในการทำหน้าที่ซึ่งกันและกัน

“สภาฯ” เชิญ “ธนาธร” ออกจากที่ประชุม หลังจากปฏิญาณตน

เหยียดเพศ !! "ช่อ พรรณิการ์" ทวิตเข้าสภา 2 วัน เจอผู้แทนฯชาย พูดจาแทะโลมผู้แทนฯหญิง

สภาป่วนไม่เลิก “ปู่ชัย” สั่งพักประชุมถึงบ่ายโมง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ