“ในหลวง” ยกย่อง “พล.อ.เปรม” ทำคุณเพื่อแผ่นดินและจงรักภักดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วยความโทมนัสยิ่ง ทรงยกย่องปฏิบัติงานสนองพระเดชพระคุณด้วยความวิริยะอุตสาหะและจงรักภักดี

วันที่ 26 พ.ค.62. สำนักพระราชวังออกประกาศเรื่องพลเอกเปรมติณสูลานนท์ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษถึงแก่อสัญกรรมความว่าเลขาธิการพระราชวังรับพระบรมราชโองการเหนือเกล้าเหนือกระหม่อมให้ประกาศให้ทราบทั่วกันว่าตามที่พลเอกเปรมติณสูลานนท์ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษได้ถึงแก่อสัญกรรมเนื่องจากระบบหัวใจล้มเหลวณโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในวันอาทิตย์ที่26 พฤษภาคม2562 เวลา9 นาฬิกา9 นาทีสิริอายุ99 ปีนั้น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วยความโทมนนัสยิ่งด้วยพลเอกเปรมติณสูลานนท์ได้ปฎิบัติงานสนองพระเดชพระคุณด้วยความวิริยอุตสาหะและจงรักภักดีมาตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตรในฐานะผู้บัญชาการทหารบกนายกรัฐมนตรีองคมนตรีรัฐบุรุษและประธานองคมนตรีทั้งได้ดำรงตาแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์และประธานองคมนตรีในรัชกาลปัจจุบันเป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยได้สนิทนับเป็นผู้ที่ได้ทำคุณประโยชน์ให้แก่แผ่นดินเป็นอเนกประการ

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโกศกุดั่นน้อยฉัตรเครื่องตั้งประดับแตรงอนแตรฝรั่งปี่กลองชนะประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและทรงรับศพอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอดมีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมเวลากลางคืนกำหนด7 คืน(ตั้งแต่วันจันทร์ที่27 พฤษภาคม2562 ถึงวันอาทิตย์ที่2 มิถุนายน2562 )

วันจันทร์ที่27 พฤษภาคม2562 เวลา18 นาฬิกาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดาเนินแทนพระองค์พระราชทานน้ำหลวงอาบศพและเชิญพวงมาลาหลวงวางที่หน้าโกศศพณพระที่นั่งทรงธรรมวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

วันอาทิตย์ที่2 มิถุนายน2562 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีเสดจ็พระราชดาเนินไปทรงบาเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานในวาระครบ7 วันและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้บาเพ็ญพระราชกุศลดังนี้

-15 วัน(วันจันทร์ที่10 มิถุนายน2562 )

-50 วัน(วันจันทร์ที่15 กรกฎาคม2562 )

- 100 วัน(วันอังคารที่3 กันยายน2562 ) ส่วนกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพจะประกาศให้ทราบในโอกาสต่อไป

ในการนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ไว้ทุกข์ในพระราชสำนักเป็นเวลา21 วันนับตั้งแต่วันจันทร์ที่27 พฤษภาคม2562 ถึงวันจันทร์ที่17 มิถุนายน2562 เว้นวันจันทร์ที่3 มิถุนายน2562

จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ