เพื่อไทย ย้ำ 7 พรรค มีเอกภาพโหวตเลือก นายกฯ ยังหวัง ปชป. - ภท.ยึดมั่นจุดยืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




7 พรรคการเมือง ที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ดอดหารือแนวทางเสนอชื่อชิงนายกฯ นาย ภูมิธรรม" ยังเรียกร้อง ประชาธิปัตย์ - ภูมิใจไทย รักษาสัจจะหยุดสืบทอดอำนาจ ขณะที่นายธนาธร ซัดพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเงื่อนไขพรรคพลังประชารัฐ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ เหมือนได้คืบจะเอาศอก พร้อมมองว่าเป็นเพียงข้อเสนอเพื่อใช้ต่อรองเท่านั้น

เมื่อวันที่ (27 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 7 พรรคการเมือง ที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี  นัดหารือนอกรอบที่โรงแรมอวานี เอเทรียม พูดคุยแนวทางในการทำกิจกรรมการเมือง หลังจบการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงวิเคราะห์คะแนนเสียงของ 7 พรรคการเมือง ที่พบว่ามี ส.ส. บางส่วนลงคะแนนสวนมติของ 7 พรรค  ภายหลังการหารือกว่า 1 ชั่วโมง นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังย้ำว่าทั้ง 7 พรรค ยังมีความเป็นเอกภาพ และเชื่อมั่นว่าทั้ง 243 เสียง จะยังยึดมั่นในจุดยืน และจะเป็นเอกภาพเดียวกันในวันเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม 7 พรรคการเมือง จะประกาศว่าจะสนับสนุนบุคคลใดเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

ส่วนจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ที่เตรียมไปร่วมจัดตั้งรัฐบาล และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี  นายภูมิธรรม ยังเรียกร้องให้ทั้งสองพรรค เคารพคำพูดที่เคยประกาศไว้กับประชาชน  ขณะที่ นายธนาธร เชื่อว่า หากทั้งสองพรรค ปฏิเสธการสืบทอดอำนาจ คงประกาศจุดยืนร่วมกับ 7 พรรคการเมืองไปแล้วตัั้งแต่ต้น พร้อมมองว่าเงื่อนไขที่พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องพรรคพลังประชารัฐสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เป็นเงื่อนไขที่นำมาใช้ต่อรองผลประโยชน์เท่านั้น

"ไปดูหัวบันไดพรรคผม ใส่ปิ๊ง ขัดรอทุกวันเลย ดังนั้นเลือกได้อยู่แล้วถ้าต้องการจะแก้รัฐธรรมนูญ ต้องการจะหยุดยั้งอำนาจ คสช. เลือกข้างไปตั้งนานแล้ว  แต่ที่ทำอยู่ไม่มีอะไร เพียงแค่ได้คืบจะเอาศอก ได้ประธานสภาไปแล้ว ก็เอารัฐธรรมนูญมาต่อรองต่อ นี่คือเรื่องผลประโยชน์ไม่ใช่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ