เคลื่อนร่างพล.อ.เปรม ไปวัดเบญจมบพิตรฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บุคคลสำคัญเดินทางไปเคารพร่างพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ขณะที่การเคลื่อนร่างพลเอกเปรมออกจากโรงพยาบาล ทหาร ประชาชนร่วมส่ง โดยมี ธงชาติคลุมเพื่อเป็นการเทิดเกียรติ ในฐานะปูชนียบุคคลของกองทัพ ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

เมื่อวันที่ (27 พ.ค. 62)  ร่างพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ถูกเคลื่อนออกจากอาคารสมเด็จย่า 90 โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยมีธงชาติคลุมเพื่อเป็นการเทิดเกียรติ ในฐานะปูชนียบุคคลของกองทัพ ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ  โดยมี เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง เชิญกระถางธูป และรูปภาพ พลเอกเปรม โดยมีพระพรหมมุนี รองเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เดินนำหน้า ก่อนนำร่างเคลื่อนไปยัง

พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. โดยมีทหาร พยาบาล คณะแพทย์ และประชาชนร่วมพิธี ซึ่งก่อนพิธีเคลื่อนร่างออกจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า  มีทหาร และบุคคลใกล้ชิด ของพลเอกเปรมเดินทางไปเคารพศพที่โรงพยาบาลตั้งแต่ช่วงเช้า  ขณะที่บุคคลทั่วไป รออยู่ที่บริเวณชั้นล่าง

นาวสาวรพีพันธ์ เมฆาสุวรรณรัตน์  เล่าว่า ตั้งใจเดินทางมาส่งร่างพลเอกเปรมด้วยตัวเอง เพราะ ส่วนตัว เคยต้อนรับพล.อ.เปรม ระหว่างลงพื้นที่คลองแสนแสบเมื่อปี พ.ศ. 2538  รวมถึงได้ติดตามผลงานของพล.อ.เปรม ตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก

ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม มีบุคคลสำคัญเดินทางไปเคารพศพ พลเอกเปรม จำนวนมาก  ที่บริเวณ พระที่นั่งทรงธรรม เช่นพลเอกประวิตร วงษ์สุววรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  นายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาฯ   นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ก่อนที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปรดน้ำและเคารพศพ ส่วนประชาชนเดินทางมาร่วมพิธี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดให้สามารถรดน้ำบริเวณด้านหน้ารูปถ่ายที่บริเวณศาลาบัณณรศภาค ภายในวัด

โดยเวลา18.00น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพพลเอกเปรม ณ พระที่นั่งทรงธรรม

การถึงแก่อสัญกรรมของพลเอกเปรม รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตที่ปรึกษาพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เปิดเผยว่า พลเอกเปรม เป็นคนสุภาพ ไม่มีท่าทีแข็งกร้าวและดุดันเหมือนบุคลิกของทหารทั่วไป

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการถึงอสัญกรรม พล.อ.เปรม ในฐานะที่เป็นคนสงขลาและเป็นประธานมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์พล.อ.เปรม จึงได้ทำงานร่วมกับท่านในบางช่วง เห็นถึงความตั้งใจ อุทิศตนเพื่อส่วนรวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>  ประกาศสำนักนายกฯ ร่วมไว้อาลัย “พล.อ.เปรม” ให้ ลดธงครึ่งเสา 7 วัน และ ไว้ทุกข์ 21 วัน

พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.เปรม เคยให้คนสนิทติดต่อมาเพื่อปรึกษาว่ามีความประสงค์จะบริจาคทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนทั้งหมด นับได้ว่าเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "พล.อ.เปรม" อสัญกรรมแล้ว

ด้านนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานกลุ่มแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ และเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยหลายกระทรวง ในสมัย พล.อ.เปรม เป็นนายกรัฐมนตรี  รวมถึงแกนนำมวลชนปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ การชุมนุมทางการเมืองปี 2550 โดยนายวีระกานต์ กล่าวแสดงความเสียใจจากการถึงแก่อสัญกรรมของพล.อ.เปรม และพร้อมอโหสิกรรมให้กับเรื่องในอดีต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>  นายกฯ แสดงความอาลัย “พลเอก เปรม ติณสูลานนท์”

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช. ยอมรับว่า แม้ที่ผ่านมาจะเคยขัดแย้งในเรื่องของหลักการทางความคิด แต่เมื่อมีการสูญเสียก็ต้องแสดงความเสียใจและขอกราบอโหสิกรรม เพราะพล.อ.เปรม ถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่ม นปช. ก็ขอกราบอโหสิกรรมกับพล.อ.เปรม เช่นเดียวกัน พร้อมยกย่องคุณความดี 3 อย่าง คือ การยกเลิกความขัดแย้งและนำนักศึกษาที่หนีเข้าป่ากลับมาพัฒนาประเทศ ความซื่อสัตย์ต่อจุดยืนทางการเมือง และสิ่งสุดท้ายคือการรู้จักพอจากประโยคที่ว่า "ผมพอแล้ว" หลังพล.อ.เปรม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมานาน 8 ปี

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ