เปิดโผ ครม. “ประยุทธ์” ยอมแบ่งเค้ก-พรรคร่วมใกล้ลงตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดที่ 62 ที่คาดว่า ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็ยังคงเป็นรองนายกรัฐมนตรี ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ที่น่าสนใจของพรรคพลังประชารัฐ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาธิการ, นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขณะที่เก้าอี้ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยังรอการเจรจา หลังเจ้าตัวอาจพลาดเก้าอี้ที่หมายปองไว้คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขณะที่โควตาของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล อาจเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนางนาที รัชกิจประการ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งรัฐมนตรีช่วยเกษตรและมหาดไทย รวมทั้งหมด 6 เก้าอี้

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ ได้โควตา 6 ตำแหน่ง คือ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค จะรับไว้เอง นอกจากนีั้ยังมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย มีคนของพรรค 3 คน อยากรับตำแหน่ง คือ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ส่วนอีก 2 ตำแหน่ง คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แหล่งข่าวระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เพียงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง

นอกจากนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์รายการ Suthichai Live ถึงเหตุผลไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะเคารพและยึดถือบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ และต้องการรัฐบาลให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ต่อไปนี้ก็จะได้นายกรัฐมนตรีที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่ไม่มีอำนาจพิเศษใด พร้อมระบุถึงเหตุผลไม่รับข้อเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี จากซีกพรรคเพื่อไทยและอนาคตใหม่ด้วยว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะมาลำดับ 5 หากไปเป็นก็เป็นแค่หุ่นเชิด ทำอะไรไม่ได้

ผมมาลำดับ 5 ด้วยสถานการณ์ถ้าเขาตั้งกันได้นะไม่มีทางถึงผมหรอก จริง ไม่ต้องให้ใครมาเสนอผม บวกลบคูณหารก็รู้ว่าการเกินกึ่งหนึ่งต้องมีทั้ง ประชาธิปัตย์ และ ภูมิใจไทย ขาดพรรคใดพรรคหนึ่งไม่ได้

แต่ถ้าจะเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาต้องมีพรรคอื่นรวมกันหมด ในกรณีนี้ก็ไม่เกินกึ่งหนึ่งถ้าอยู่ในระบบรัฐสภา บวกยังไงก็ไม่ถึง งั้นก็เอาพรรคหลังๆ มาเป็นนายกฯ อย่างท่านอภิสิทธิ์ ก็น่าจะมีคนเสนอก่อนผมด้วยซ้ำไป แต่ผมคิดว่าด้วยระบอบนี้มันรับไม่ได้หรอกครับ ไปก็เป็นหุ่นเชิดให้เขา ทำอะไรไม่ได้เลย นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อว่า ถ้ารักตัวเอง อยากเป็นนายกฯ ทำไปแล้ว สองสามเดือนก็ช่างมัน แต่บนความทุกข์ร้อนของประเทศ ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ