เตือนประชาชนระวังป่วย “โรคชิคุนกุนยา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนให้ระมัดระวังป่วยด้วยโรคไข้ปวดข้อยุงลายในพื้นที่ที่มีฝนตกและน้ำท่วมขัง เผยข้อมูลปี 2562 พบผู้ป่วยโรคไข้ปวดข้อยุงลายเกือบ 3.5 พันราย แนะประชาชนยึดหลัก “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค”

วันนี้ 28 พ.ค. 2562 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้พื้นที่ทางภาคใต้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำขังในภาชนะต่างๆ ซึ่งอาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย ทำให้ประชาชนเสี่ยงป่วยด้วยโรคไข้ปวดข้อยุงลายได้

จากข้อมูลสำนักระบาด กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค – 20 พ.ค. 2562 พบผู้ป่วย  โรคไข้ปวดข้อยุงลายทั้งหมด 3,437 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ 25-34 ปี รองลงมาคือ 15-24 ปี และ 35-44 ปี ตามลำดับ ส่วนใหญ่พบในพื้นที่ทางภาคใต้ ซึ่งจังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ปัตตานี สงขลา ภูเก็ต ระนอง และพังงา ตามลำดับ

เตือน! "ไข้ชิคุนกุนยา" ระบาดหนัก หากละเลยถึงขั้นเสียชีวิต

สธ. เฝ้าระวัง “ไข้เลือดออก”ระบาด พบผู้ป่วยแล้ว 1.7 หมื่นคน

รู้ทัน “ไวรัสซิกา” ตระหนัก.. แต่อย่าตระหนก !

โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ โรคชิคุนกุนยา เป็นโรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาที่มียุงลายสวน และยุงลายบ้านเป็นพาหะนำโรค พบได้ทุกกลุ่มอายุ อาการจะคล้ายโรคไข้เลือดออก แต่ต่างกันที่ไม่มีการรั่วของพลาสมาออกนอกเส้นเลือด จึงไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมากจนถึงมีการช็อก โดยอาการของโรค คือมีไข้ ออกผื่นและมีอาการปวดข้อ ข้อบวม เริ่มจากบริเวณข้อมือ ข้อเท้า และข้อต่อแขนขา อาการจะหายภายใน 1-12 สัปดาห์ ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดข้อเกิดขึ้นได้อีกภายใน 2-3 สัปดาห์ต่อมา หากประชาชน มีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยเร็ว

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรค  ขอเน้นย้ำให้ประชาชนยึดหลัก “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ  1.เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง  2.เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง  และ 3.เก็บน้ำ ภาชนะใส่น้ำต้องปิดฝาให้มิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่

 ทั้งนี้ จะสามารถป้องกันได้   3 โรคในคราวเดียวกัน คือ โรคไข้เลือดออก  โรคติดเชื้อไวรัสซิกา  โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และเตรียมความพร้อมในการป้องกันโรคไข้ปวดข้อยุงลาย โดยการทายากันยุง นอนในมุ้ง กำจัดยุงตัวเต็มวัยด้วยสเปรย์ ไม้ช็อตไฟฟ้า พร้อมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในภาชนะที่มีน้ำขัง เช่น ถาดรองขาตู้ ยางรถยนต์เก่า กระถางต้นไม้ เป็นต้น  สำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร. 1422

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ