เตือน! คนไทยไปสวีเดน ระวังของมีค่า พบโจรกรรมบ่อยครั้งไม่เว้นโรงแรมที่พัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม เตือนคนไทยเดินทางไป สวีเดน ระมัดระวัง ทรัพย์สินมีค่า พบเหตุโจรกรรมบ่อยครั้งที่สุดคือโรงแรมที่พัก บริเวณล็อบบี้โรงแรมหรือห้องรับประทานอาหารเช้า

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม แจ้งเตือนคนไทยที่เดินทางไปประเทศสวีเดนว่า ตามที่สถานเอกอัครราชทูตได้เคยแจ้งเตือนคนไทยที่เดินทางไปสวีเดน ให้ระมัดระวังตัว เก็บรักษาทรัพย์สินมีค่าและหนังสือเดินทางไว้กับตัวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีเหตุการณ์ที่คณะบุคคลจากหน่วยงานต่างๆ ของไทย เดินทางมาศึกษาดูงานที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน แล้วสมาชิกในคณะถูกโจรกรรมทรัพย์สินมีค่ารวมถึงหนังสือเดินทางบ่อยครั้ง นั้น

ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงได้รับแจ้งเหตุการณ์ที่คณะบุคคลจากหน่วยงานต่างๆ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยถูกโจรกรรมทรัพย์สินมีค่าและหนังสือเดินทางในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแสดงความห่วงใยและแจ้งเตือนคนไทยฯ อีกครั้ง ดังนี้

(1) จากข้อมูลที่สถานเอกอัครราชทูต ฯ ได้รับ สถานที่เกิดเหตุโจรกรรมบ่อยครั้งที่สุดคือโรงแรมที่พัก บริเวณล็อบบี้โรงแรมหรือห้องรับประทานอาหารเช้า ดังนั้น โปรดระมัดระวังตัวมากขึ้นแม้ว่าจะอยู่ในโรงแรมที่พักของท่านเองก็ตาม นอกจากนี้ควรระมัดระวังตามสถานที่ชุมชนหนาแน่น เช่น สถานีรถไฟ สนามบิน และถนนคนเดิน ซึ่งอาจมีคนแปลกหน้าพยายามเข้ามาสอบถามทางหรือให้ถ่ายรูปให้ และฉวยโอกาสชิงทรัพย์สินไป

(2) โปรดอย่าปล่อยให้กระเป๋า หนังสือเดินทาง และของมีค่าของท่านห่างจากตัว หรือคลาดสายตาเด็ดขาด และโปรดอย่าสันนิษฐานว่า เพื่อนร่วมคณะที่เดินทางมากับท่านจะช่วยดูแลกระเป๋าให้ท่าน

(3) ไม่ควรนำเงินสดติดตัวมามาก หากท่านจำเป็นต้องนำเงินสดมาจำนวนมาก ควรเก็บไว้หลายๆ ที่เพื่อกระจายความเสี่ยงหากถูกขโมย และโปรดทราบว่า ร้านค้าในสวีเดนไม่นิยมรับเงินสด บางแห่งปฏิเสธที่จะรับเงินสด จึงไม่มีความจำเป็นต้องถือเงินสดติดตัวจำนวนมาก และควรเตรียมบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือวิธีการจ่ายเงินอื่นๆ มาแทน เช่น การชำระค่าบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อลดความเสี่ยงของการมีเงินสดจำนวนมากติดตัว

(4) ท่านควรทำสำเนาหนังสือเดินทางรวมถึงวีซ่าเข้าสวีเดน หรือเชงเก้นวีซ่า เก็บไว้หลายๆ ที่ หรือทำเป็นไฟล์ในอีเมล์หรือ cloud drive ต่างๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ยามจำเป็น

(5) หากท่านมีโรคประจำตัวที่ต้องรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ กรุณาจัดยามาสองชุด ในกรณีที่ชุดแรกอยู่ในกระเป๋าที่ถูกขโมย ท่านจะได้มีสำรองไว้ในยามฉุกเฉิน

(6) ควรพิจารณาซื้อประกันการเดินทางที่ครอบคลุมกรณีอุบัติเหตุและการถูกโจรกรรมทรัพย์สินระหว่างเดินทางหากเป็นไปได้

(7) การเดินทางมาสวีเดนโดยไม่นำทรัพย์สินมีค่ามาด้วย ก็เป็นวิธีป้องกันที่ดี มิให้ตนเองตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพ

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ท่านประสบเหตุ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน + 46 70 2344191 และ +46 70 2344192 อีเมล์ consular@thaiembassy.se และ Facebook : www.facebook.com RoyalThaiEmbassyStockholm หรือติดต่อที่ทำการสถานเอกอัครราชทูตฯ เลขที่ Floragatan 3, 114 31 Stockholm ในวัน-เวลาราชการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ