อนาคตใหม่ อัดสูตรคำนวณ กกต.ไม่เป็นธรรม หลัง พปชร.-ปชป.ได้ ส.ส.เพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสิ้นสุดการเลือกตั้งครั้งที่ 2 เขต 8 จ.เชียงใหม่ กกต.ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว และคะแนนดิบครั้งหลังสุด ทำให้พรรคพลังประชารัฐและประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเพิ่มพรรคละ 1 คน ขณะที่อนาคตได้ ส.ส.เขต 1 คน ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่ม ส่วนพรรคไทรักธรรมเสีย ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง

เมื่อวานนี้ (29 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 2 พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.เขต เพิ่ม 1 คน คือ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ได้ 75,891 คะแนน ทำให้มีส.ส.เขตของพรรคอนาคตใหม่เพิ่มเป็นจำนวน 31 คน

อภินิหาร“ปัดเศษ”!! “พลังประชารัฐ – ประชาธิปัตย์” ไม่ชนะแต่ได้ ส.ส. เพิ่ม

โดยการนำคะแนนของผู้สมัครมาคำนวณเพื่อหาสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำให้พรรคพลังประชารัฐ มีส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น 1 คน คือ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี และพรรคประชาธิปัตย์ มีส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น 1 คน คือ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ซึ่งผลคะแนนรวม หลังเลือกตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังส่งผลให้พรรคไทรักธรรมเสียส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน โดยกกต.ประกาศให้ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งมารับหนังสือรับรองได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ยอมรับในผลที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความผิดของพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทำให้พรรคไทรักธรรมต้องเสีย ที่นั่ง ส.ส.ไป แต่มองว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่สะท้อนปัญหาของสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของ กกต. เพราะเป็นการคำนึงถึงหลักคณิตศาสตร์เกี่ยวกับปัดเศษปัดส่วนมากกว่าการคำนึงถึงเสียงของประชาชน จึงตั้งคำถามต่อผู้คิดค้นสูตรขึ้นมาว่า สูตรนี้เป็นธรรมหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีปัญหาเกิดขึ้นมาก เสมือนเป็นสูตร ที่ตั้งใจไม่ให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ได้เสียงเด็ดขาด

 

เรืองวิทย์หน.ไทรักธรรม ยอมรับพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.

ขณะที่นายพีระวิทย์  เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ที่ต้องพ้นสมาชิกภาพ วันนี้เดินทางไปที่สาขาพรรคไทยรักธรรม ที่ จ.สงขลา พร้อมบอกว่า ยอมรับคำตัดสินของ กกต.เพราะ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ภายใน 1 ปี คะแนนยังเปลี่ยนได้เสมอขณะนี้ยังเป็น ส.ส.และทำหน้าที่อยู่ การพ้นสมาชิกภาพต้องมีคำสั่งจาก กกต.ส่งไปให้ประธานสภาฯ และมีหนังสือมาถึง จึงจะพ้นสมาชิกภาพ และกรณีนี้ถือเป็นกรณีศึกษากับสูตรการเลือกตั้งใหม่

นายพีระวิทย์ ระบุต่อว่า จะเดินหน้าทำงานการเมืองต่อไป ไม่ฟ้องร้องใด ๆ เพราะ กกต.ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือ ยังมี ส.ส.อีก 25 เขตที่เรื่องร้องเรียนภายใน1 ปี จึงอาจเห็นการเข้าออกสภาฯของ ส.ส.อีกหลายคน

ล่าสุด ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่อง ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ  โดยให้นายพีระวิทย์ พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และให้นาวสาววทันยา และนางสาวจิตตภัส เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ิอ

“อนาคตใหม่” ชี้ สูตรคำนวณ 27 พรรค ทำคะแนนทิ้งน้ำ 1.5 ล้านคะแนน  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ