สั่งปศุสัตว์นครศรีฯฉีดวัคซีนป้องพิษสุนัขบ้า พบปีนี้คร่าชีวิต 2 คนแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งปศุสัตว์นครศรีฯปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสุนัขและแมวรัศมี 5 กิโลเมตร พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นรายที่ 2 ของปีนี้

นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ในวันนี้ (28 พ.ค .2562) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานอย่างเป็นทางการว่า พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย ในพื้นที่อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งถือว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ารายที่ 2 ของปีนี้

ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับทราบข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดว่า พบผู้ป่วยสงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า  และได้รีบรายงานให้กรมปศุสัตว์ทราบเบื้องต้นแล้ว พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์และอาสาสมัครปศุสัตว์ ลงพื้นที่ดำเนินการปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากับสุนัขและแมวในรัศมี 5 กิโลเมตร รวมสุนัขแมว จำนวน 925 ตัว รวมทั้ง จับสุนัขที่อาจมีความเสี่ยงกักดูอาการโรค จำนวน 4 ตัว นอกจากนี้ ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้นำท้องที่หรือผู้นำท้องถิ่น ลงพื้นที่สอบสวนโรค ประชุมวางแผนควบคุมโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวต่อไปว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และอาสาสมัครปศุสัตว์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ บูรณาการกับทุกภาคส่วน ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านเพื่อเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าเชิงรุก ค้นหาสัตว์กลุ่มเสี่ยง หรือสัตว์ที่แสดงอาการของโรคอย่างเข้มงวด และได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าอย่างสูงสุด

กรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือประชาชนผู้เลี้ยงสัตว์ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ต้องรีบพาสัตว์เลี้ยงไปรับการฉีดวัคซีน หากถูกสุนัข - แมวกัด ข่วนหรือเลียบาดแผล อย่าชะล่าใจให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อวินิจฉัยและรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และเพื่อป้องกันตนเองไว้ก่อนเป็นการดีที่สุด หากพบสุนัขแมวมีอาการน่าสงสัย ป่วยหรือตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ หรือแจ้งสายด่วนของกรมปศุสัตว์ โทร 063-225-6888 หรือผ่านแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 “แจ้งการเกิดโรคระบาด” โดยด่วน เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

“กรมปศุสัตว์” ยันวัคซีนมีคุณภาพป้องกันพิษสุนัขบ้าได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ