“เลขาฯสภา” เผย ห้องจันทรา ใช้ประชุมส.ส.ชั่วคราวได้ ปลายมิ.ย.นี้  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สรศักดิ์” รับ รัฐสภาใหม่ ไอทียังไม่สมบูรณ์ ต้องใช้ลงคะแนนแมนนวลก่อน แย้ม ใช้ ทีโอทีเลือกนายกฯ สั่งเพิ่มเก้าอี้ แก้ปัญหาไมค์

ที่รัฐสภาใหม่ เกียกกาย นายสรศักดิ์​ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พาคณะสื่อมวลชนตรวจความคืบหน้างานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ในส่วนของห้องประชุมจันทรา ซึ่งเป็นห้องประชุมสำหรับวุฒิสภา เพื่อใช้สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ชั่วคราว โดยความคืบหน้าล่าสุด ยังอยู่ระหว่างการตกแต่งภายใน อาทิ ติดตั้งพรมปูพื้น ติดตั้งเก้าอี้ ในส่วนของสมาชิก และพื้นที่ของประชาชนที่จะเข้าเยี่ยมชมการประชุมสภาฯ โดยยังไม่มีการติดตั้งระบบปรับหรือระบายอากาศ รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการประชุม

โดยนายสรศักดิ์​ กล่าวยืนยันว่า ห้องประชุมจันทรา ที่รองรับจำนวนสมาชิกได้รวม 350 ที่นั่ง จะสามารถใช้ประชุมส.ส.ชั่วคราวได้ ปลายเดือน มิ.ย.แน่นอน ทั้งนี้ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. บริษัทที่รับจ้างด้านการติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สั่งอุปกรณ์มาจากต่างประเทศ จะเข้าติดตั้งระบบเพื่อรองรับการประชุม ซึ่งตนและคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารรัฐสภา อาทิ คณะกรรมการควบคุมการก่อสร้าง คณะที่ปรึกษาการก่อสร้าง และคณะกรรมการควบคุมงาน จะติดตามงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ห้องประชุมดังกล่าวมีความพร้อมต่อการจัดประชุม ส.ส.ชั่วคราวมากที่สุด ขณะที่ห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุม ส.ส. จะเสร็จอย่างเป็นทางการ ช่วงเดือน ต.ค.2562

“ระบบไอทีที่จะใช้ในการประชุม ผมยอมรับว่าช่วงแรกอาจจะยังไม่สมบูรณ์ อาจต้องใช้ระบบแมนนวลไปก่อน อาทิ ระบบการลงคะแนนที่ใช้การนับโดยเจ้าหน้าที่ ระบบไมโครโฟน อาจใช้ไมโครโฟนลากสาย เป็นต้น โดยหากพบข้อติดขัดช่วงแรก จะใช้การบริหารจัดการแก้ปัญหาทีละจุดไปก่อน ขณะที่การตรวจรับงานก่อสร้างนั้น ผมจะพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการ หากสามารถตรวจรับงานที่แยกเป็นส่วนๆ ได้ จะตรวจรับให้ แต่หากพบปัญหาที่ไม่สามารถตรวจรับงานได้ เพราะไม่ผ่านเกณฑ์ตรวจสอบ จะไม่เข้าไปใช้งาน จนกว่าผู้รับจ้างแก้ไขให้เสร็จ” นายสรศักดิ์ กล่าว

นายสรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการเช่าอาคารหอประชุมใหญ่ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทำสัญญาเช่าแบบเดือนต่อเดือน ราคาเดือนละ 12.6 ล้านบาท จะสิ้นสุดสัญญาเดือนแรก ประมาณ วันที่ 22 มิ.ย.นี้ หากห้องประชุมจันทราดำเนินการเสร็จทันจะยกเลิกการต่อสัญญาเช่ากับบริษัท ทีโอที เพื่อประหยัดงบประมาณได้จำนวนมากเลขาธิการสภาฯ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมสถานที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยเบื้องต้นอาจจะใช้ห้องประชุมทีโอที เป็นสถานที่จัดประชุม ทั้งนี้ ตนสั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มจำนวนเก้าอี้ ในห้องประชุมอีก 88 ตัว บริเวณทางเดิน จากเดิมที่เก้าอี้ในห้องประชุมมีรองรับทั้งหมด 660 ตัว รวมถึงแก้ไขปัญหาไมโครโฟนที่อาจมีไม่เพียงพอ เนื่องจากการลงมติเลือกนายกฯ​ต้องให้สมาชิกขานชื่อทีละคน ส่วนจะกำหนดวันนัดประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อใดนั้น ตนตอบไม่ได้ เพราะต้องรอความชัดเจนจากฝ่ายเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก่อน

ประธาน สนช. ยอมรับงบไอทีรัฐสภาใหม่ราคาแพง อ้างไม่มีอำนาจระงับ

เลขาธิการสภาฯ สั่งปรับลดงบไอทีรัฐสภาใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ