กยศ.หักเงินเดือนใช้หนี้ ยอดชำระพุ่ง 34% คาดปีนี้ทะลุ 3 หมื่นล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กยศ.เผยหลังหักเงินเดือนลูกหนี้ผ่านเงินเดือน ทั้งข้าราชการ และเอกชน 100 บริษัท ทำยอดชำระรวมล่าสุดพุ่ง 34 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจปีนี้ทะลุ 30,000 ล้านบาท

วันนี้ (30 พ.ค.62) นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.  เปิดเผยว่า หลังจากที่กองทุนได้ปรับแนวทางการชำระหนี้โดยการหักเงินเดือนข้าราชการผ่านระบบของกรมบัญชีกลาง รวมถึงนำร่องหักเงินเดือนบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ 100 แห่ง มาตั้งแต่ต้นปี พบว่าทำให้ภาพรวมการชำระหนี้ล่าสุดในเดือนเมษายน เพิ่มสูงขึ้นถึง 34 เปอร์เซ็นต์ โดยหากนับเฉพาะกลุ่มที่หักชำระหนี้จากเงินเดือนพบว่ามียอดชำระสูงกว่า 420 ล้านบาท จากลูกหนี้ 300,000 ราย คาดว่าเมื่อถึงสิ้นปียอดชำระหนี้ของกลุ่มนี้ จะสามารถทำได้กว่า 6,000 ล้านบาท และจะทำให้ภาพรวมการชำระหนี้เงินกู้ของ กยศ. สามารถทำได้ตามเป้าหมาย 30,000 ล้านบาทแน่นอน

โดย กยศ.ได้ตั้งเป้าในปีหน้า จะหักเงินเดือนกลุ่มบริษัทเอกชนที่มีกว่า 100,000 บริษัท ได้ครบจำนวน และทำให้มียอดหักชำระเพิ่มเป็นเดือนละ 1,500 ล้านบาท จากลูกหนี้ที่เป็นพนักงานเอกชน 1.2 ล้านราย

อย่างไรก็ตามภาพรวมการผิดนัดชำระหนี้ยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูงคือ 60  เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าจะเริ่มมีแนวโน้มที่ทยอยลดลงจากลูกหนี้ในระยะปีหลังที่ผ่อนชำระตามกำหนด กยศ. จึงร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกหลักสูตรเงินทองต้องวางแผน โดยให้ลูกหนี้ กยศ. เข้าอบรมหลักสูตรผ่านระบบ E-learning เพื่อส่งเสริมวินัยทางการเงินการวางแผนการใช้จ่ายอย่างเหมาะสม รวมถึงการจัดการเงินอยากถูกวิธี เพื่อให้สามารถวางแผนชำระคืนเงินกู้ยืมได้ โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการถึงกว่าครึ่งหนึ่งจากผู้กู้อยู่เงิน กยศ.ที่กำลังอยู่ระหว่างเรียนขณะนี้ 600,000 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ