เปิดสูตร "เพิ่มความสูงเด็กไทย" แถมสุขภาพแข็งแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย แนะ เด็กไทยดื่มนมสดรสจืดวันละ 2 แก้ว กินไข่วันละ 1 ฟอง กระโดดโลดเต้นวันละ 60 นาที นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ช่วยยืดความสูงได้

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า  จากการสำรวจพบว่า เด็กไทยอายุ 6-14 ปี ยังมีภาวะเตี้ย ร้อยละ 8.8 โดยความสูงเฉลี่ยของเด็กไทยเมื่ออายุ 12 ปี ในเด็กหญิงควรสูงที่ 155 เซนติเมตร ปัจจุบันอยู่ที่ 149.9 เซนติเมตร ส่วนเด็กชายควรอยู่ที่ 154 เซนติเมตร ปัจจุบันอยู่ที่ 148.6 เซนติเมตร

ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เด็กไทยมีความสูงเพิ่มขึ้น มี 4 ส่วนสำคัญคือ 1.การดื่มนมโคสด ซึ่งมีทั้งโปรตีนและแคลเซียมที่มีความสำคัญในการสร้างกระดูก ดื่มวันละ 2 กล่องหรือ 2 แก้วทุกวัน 2.รับประทานไข่วันละ 1 ฟอง เพื่อรับโปรตีนอย่างเพียงพอ 3.การกระโดดโลดเต้น การเคลื่อนไหวร่างกาย 60 นาทีทุกวัน เพื่อให้เกิดแรงกระแทกและการยืดเหยียด จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างกระดูกและทำให้สูงเพิ่มขึ้น และ 4.การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ 9-11 ชั่วโมง ร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ตอนนอนหลับที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต และรับประทานอาหารมื้อหลักครบ 5 หมู่

พร้อมกับเสนอว่า เด็กอายุมากกว่า 12 ปีดื่มนมลดลงถึงครึ่งหนึ่ง ดังนั้นนอกจาก  นมโรงเรียนให้ดื่มวันละ 1 กล่องหรือ 1 ถุงทุกวันแล้ว ผู้ปกครองควรให้ดื่มนมเพิ่มอีกวันละ 1 กล่อง ก็จะครบ 2 กล่องหรือ 2 แก้วต่อวันพอดี

ดังนั้น จะต้องส่งเสริมให้เด็กเห็นความสำคัญของการดื่มนมเพื่อให้เกิดการดื่มนมอย่างต่อเนื่อง โดยต้องอาศัย 2 ปัจจัย คือ 1.ตัวคนดื่มเอง ที่จะต้องสร้างเสริมนิสัยและฝึกให้ดื่มนมจนคุ้นชิน เพราะนมเป็นรสชาติใหม่ อาจจะไม่คุ้นชินรสชาติจึงไม่ดื่ม อย่างเด็กบางคนที่ชอบดื่มนมเพราะเขาคุ้นชินกับรสชาติและชอบดื่ม และ 2.สิ่งแวดล้อม ที่จะส่งเสริมพฤติกรรมการดื่ม ซึ่งครอบครัวต้องเข้ามาช่วยดูแล สำหรับการขยายนมโรงเรียนให้เด็กโตนั้น ต้องมาประเมินความคุ้มทุนคุ้มค่าและมีประโยชน์มากขึ้นหรือไม่ แต่ที่ปัจจุบันไม่ได้ให้เด็กโตก็เพื่อให้เกิดการดื่มด้วยตนเอง

"ขอย้ำว่า การดื่มนมควรจะเป็นนมโคสดแท้รสจืด เพราะหากมีการเติมรสชาติลงไป เท่ากับน้ำนมโคจะลดลง การดื่ม 1 กล่องก็จะได้ไม่ครบกล่อง ซ้ำยังได้รับน้ำตาลเพิ่มจนส่งผลเสียต่อร่างกายด้วย และไม่ควรตามใจให้ไปดื่มนมเปรี้ยวแทน ก็จะยิ่งติดรสและแก้ไขได้ยาก"

เผยผลสำรวจคนไทย “ดื่มนม” ต่ำกว่าประเทศอื่น 4-7 เท่า  !!!

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ