วินทร์ เลียววาริณ มอง Animal Farm เสียดสีอำนาจ ไม่ใช่เผด็จการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาแนะนำให้ประชาชนอ่านหนังสือเรื่อง Animal Farm ฉบับภาษาไทย ล่าสุด วินทร์ เลียววาริณ นักเขียนซีไรต์ เขียนบทวิจาร์วรรรณกรรมเรื่องราวกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วินทร์ เลียววาริณ ระบุว่า แม้ว่านวนิยายเรื่องนี้เสียดสีระบอบเผด็จการ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดแต่นิยายเรื่องนี้เสียดสี “อำนาจ'”

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาแนะนำให้ประชาชนอ่านหนังสือเรื่อง Animal Farm ฉบับภาษาไทย ล่าสุด วินทร์ เลียววาริณ นักเขียนรางวัลซีไรต์ เขียนบทวิจารณ์วรรรณกรรมเรื่องราวกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วินทร์ เลียววาริณ ระบุว่า แม้ว่านวนิยายเรื่องนี้เสียดสีระบอบเผด็จการ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดแต่นิยายเรื่องนี้เสียดสี "อำนาจ" โดยบทวิจารณ์ดังกล่าวมีสาระสำคัญว่า

“Animal Farm สะท้อนสันดานมนุษย์ว่า เมื่อไรที่มีอำนาจในมือ ไม่ว่าเดิมทีมีนิสัยดีอย่างไร จะเปลี่ยนไปเสมอ (นี่ก็คือคอนเส็ปต์ของประชาธิปไตยบนเส้นขนาน) ยิ่งมีอำนาจมาก ก็จะยิ่งเปลี่ยนมาก”

ขณะที่นักอ่านส่วนมากเห็นว่า Animal Farm เสียดสีเผด็จการ “ผมกลับเห็นว่า Animal Farm สะท้อนความอ่อนแอของมนุษย์มากกว่า เรื่อง 1984 ต่างหากที่สะท้อนระบบเผด็จการชัดเจนกว่ามาก คือตัวละคร Big Brother ควบคุมทุกอย่าง” ซึ่ง “Animal Farm ชี้ให้เห็นว่าอำนาจเปลี่ยนคนธรรมดาเป็น Power addict และลงท้ายด้วย Power corrupts อย่างไร”

อำนาจก็เหมือนไฟ แรกๆ คนแสวงหามันเพื่อความอบอุ่น แต่เมื่อได้มาแล้ว ก็อดไม่ได้ที่จะใช้เผาตัวเอง เป็นอย่างนี้แทบทุกคน บางทีความเป็นมนุษย์เป็นอย่างนี้เอง นั่นคืออ่อนแอ ตกอยู่ใต้ตัณหาที่เรียกว่าอำนาจได้ง่ายดาย ยิ่งมีอำนาจ ก็ยิ่งอ่อนแอ จึงต้องกดหัวคนอื่น

วินทร์กล่าวในบทวิจารณ์ด้วยว่า “บอกแล้วว่าอ่านแล้วเหมือนโดนเฆี่ยนด้วยแส้หนังกลางหลัง โรยด้วยเกลือทะเลและเกลือสินเธาว์อย่างละสองช้อนโต๊ะ...”

อ่านบทวิจารณ์เต็มๆ ที่ : เฟซบุ๊ก : วินทร์ เลียววาริณ

นายกฯ ระบุ animal farm ชี้ให้มนุษย์ใส่ใจสิ่งรอบตัว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ