“ชวน” เชื่อ เลือกนายกฯ เป็นไปอย่างเรียบร้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อ การประชุมสภาฯ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ภายหลังจาก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้งนายชวน หลีกภัย นายสุชาติ ตันเจริญ และนายศุภชัย โพธิ์สุ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และ 2 ตามลำดับ โดยเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นผู้อัญเชิญพระบรมราชโองการแต่งตั้งไปที่อาคารรัฐสภา ถนนเกียกกาย เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.62)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ระบุว่า ในวันที่ 5 มิถุนายน จะมีการเรียกประชุมสภาฯในช่วงเช้า เพื่อให้ ส.ส.4 คน เข้าปฏิญาณตน ซึ่งคาดว่าจะเสร็จในเวลาประมาณ 11.00น. จากนั้น หลังหารือกับประธานสมาชิกวุฒิสภา ได้เห็นตรงกันว่าจะให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันเดียวกัน และเชื่อว่าการโหวตเลือกนายกฯ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เคาะแล้ว! เลือกนายกฯ 5 มิ.ย. นี้

ศึกชิงรองปธ.สภาฯป่วน! ลุ้นโหวต “สุชาติ-เยาวลักษณ์”

ด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย เข้ารับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้งเป็นประธานวุฒิสภา ที่อาคารสุขประพฤติ พร้อมด้วย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานคนที่ 1 และนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานคนที่ 2

หลังเสร็จพิธีนายพรเพชร ระบุว่า เตรียมวางแผนการประชุมร่วมวันที่ 5 มิถุนายน เพื่อพิจารณาระเบียบวาระเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้แล้ว จากนั้นจะประชุม ส.ว. ในวันที่ 6 มิถุนายน เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม พร้อมยืนยันว่า ส.ว. มีเอกสิทธิในการพิจารณาว่าใครเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี และเท่าที่ทราบยังไม่มีใครหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ และไม่ได้กำชับอะไรกับส.ว.เป็นพิเศษ ส่วนจะเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ให้ไปคิดกันเอง คงตอบแทนไม่ได้

สำหรับข้อกังวลว่าการเลือกโหวตนายกฯ อาจจะไม่จบในวันที่ 5 มิถุนายน นายพรเพชร เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนปกติ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ