จีน ตอบโต้สหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ารอบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนเริ่มบังคับใช้อัตราภาษีสินค้านำเข้า กับสินค้าจากสหรัฐอเมริกา เพิ่มเติมในวันนี้ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐอเมริกาเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มาตรการดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา โดยเป็นการเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 5 ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ กับสินค้า 5,140 รายการ จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีมูลค่า รวมกัน 60,000 ล้านดอลลาร์ การใช้มาตรการภาษีในรอบนี้เป็นการตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา เก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมจากสินค้าจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังการเจรจาแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศไม่มีความคืบหน้า 

“ทรัมป์” สั่งขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนเกือบทั้งหมด

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ของจีน แถลงระบุว่า จะมีการเปิดเผยบัญชีดำบริษัทที่ไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งได้ละเมิดสัญญาการค้าและหยุดส่งชิ้นส่วนให้กับหัวเว่ย โดยจีนจะประกาศมาตรการตอบโต้บริษัทเหล่านี้ในอนาคตอันใกล้

ขณะที่ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ในปลายเดือนนี้อาจจะประกาศเก็บภาษีในอัตรา 25 เปอร์เซนต์กับสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลือซึ่งมีมูลค่า 325,000 ล้านดอลลาร์

 

Photo via : Mark RALSTON / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ