ฮ่องกง-เวียดนาม-เกาหลีใต้ เร่งสกัดอหิวาต์สุกรระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฮ่องกง และเวียดนาม ฆ่าหมูเพิ่ม เพื่อคุมเข้มการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ที่สั่งเฝ้าระวังหมูป่าติดเชื้อตามแนวชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ

เริ่มกันที่สถานการณ์แพร่ระบาดในฮ่องกง ล่าสุด พบการแพร่ระบาดของเชื้อในฟาร์มถึง 2 แห่งแล้ว เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจฆ่าหมูเพิ่มอีก 4,700 ตัว หลังจากก่อนหน้านี้ฆ่าไปแล้วประมาณ 6,000 ตัว นอกจากนี้ ทางการยังสั่งฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดโรงฆ่าสัตว์หลายแห่งอีกด้วย  ทั้งนี้ ฮ่องกงพบการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกันเป็นครั้งแรกเมื่อต้นเดือนที่แล้ว จากหมูติดเชื้อที่นำเข้ามาจากฟาร์มแห่งหนึ่งในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ส่งผลให้ทางการฮ่องกงตัดสินใจระงับการนำเข้าเนื้อหมูจากจีนเป็นการชั่วคราว

ส่วนที่เวียดนาม ขณะนี้มีการฆ่าหมูในประเทศไปแล้วกว่า 2 ล้านตัว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ ซึ่งขยายวงกว้างในอย่างน้อย 48 จังหวัด จากทั้งหมด 63 จังหวัดทั่วประเทศ ขณะที่ก่อนหน้านี้ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ เคยส่งหนังสือถึงรัฐบาลเวียดนามแนะนำให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินการแพร่ระบาดของโรค แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการตอบสนองใดๆ  สำหรับชาวเวียดนาม บริโภคเนื้อหมูคิดเป็นสัดส่วน 3 ใน 4 ของการบริโภคเนื้อสัตว์ทั้งหมดในประเทศ

ขณะเดียวกันที่เกาหลีใต้ ตอนนี้มีการสั่งให้ทหารที่ประจำการบริเวณเขตปลอดทหารที่แบ่งพรมแดนสองเกาหลี เพิ่มการเฝ้าระวังระดับสูง ป้องกันหมูป่าติดเชื้ออหิวาต์สุกรแอฟริกันจากเกาหลีเหนือข้ามพรมแดนเข้ามา หวั่นสร้างความเสียหายให้แก่อุตสาหกรรมเนื้อหมูในประเทศ พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังสั่งให้ฟาร์มตามแนวพรมแดนติดตั้งรั้วป้องกันหมูของตนเองรับเชื้อจากหมูป่า เนื่องจากเขตปลอดทหารไม่ค่อยมีคนอาศัยอยู่ จึงมีสัตว์ป่าเข้าไปอาศัยเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เชื้อโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกันเริ่มระบาดจากจีน ไปยังมองโกเลีย เวียดนาม และฮ่องกง ล่าสุด ระบาดเข้าไปถึงเกาหลีเหนือที่มีพรมแดนติดกับจีนแล้ว  และมีความเป็นไปได้สูงมากที่โรคจะเข้าไประบาดในเกาหลีใต้ ปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าโรคนี้สามารถแพร่ระบาดสู่มนุษย์ หรือติดต่อระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ แต่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงหมูในประเทศที่มีการระบาด ซึ่งจะทำให้หมูมีราคาแพงขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ