จับตา !! “ประชาธิปัตย์” ร่วมไม่ร่วม “พลังประชารัฐ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ประชาธิปัตย์” เสียงแตก หนุนไม่หนุน “พล.อ.ประยุทธ์”

ส่วนความเคลื่อนไหวทางฝั่งพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าทางพรรคจะมีมติร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ซึ่งจะมีการประชุมหารือกันในช่วงบ่ายของวันนี้ แต่จากรายงานข่าวระบุว่า เสียงของคนในพรรคยังมองแตกต่างกัน

ยังไม่พูดชัดเจนอย่างเป็นทางการว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ แต่ก็มีรายงานจากคนในพรรคต่อเนื่องว่า ท้ายที่สุดพรรคจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลอย่างแน่นอน ขณะที่ยังมีอีกกระแสหนึ่งก็เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ ว่า ท้ายที่สุด พรรคจะมีมติฟรีโหวต ให้สิทธิ์ส.ส.แต่ละคนตัดสินใจเอง

บ่ายวันนี้จะมีประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และมีคำสั่งให้กรรมการบริหารพรรคมาเตรียมความพร้อมเพื่อรอการประชุมร่วม หลังจาก ส.ส.53 คน หารือกันเสร็จสิ้น วาระที่ต้องพิจารณา คือ พรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ และในวันพรุ่งนี้จะลงมติสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่

มติที่เป็นไปได้ ตามหลักการมีทั้งหมด 3 แนวทาง คือ สนับบสนุน พล.อ.ประยุทธ์  ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์  และ ปล่อยให้ส.ส.ฟรีโหวต

แต่รายงานข่าวขณะนี้ พบว่า มีแนวโน้มสูงที่พรรคจะร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ และโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี หรืออย่างน้อยที่สุดก็จะปล่อยให้ ส.ส. ฟรีโหวต  ส่วนมติไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ​มีอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก

ปชป.เตรียมเคาะจุดยืนร่วม-ไม่ร่วม พปชร. 4 มิ.ย. นี้

สำหรับข้อเสนอที่พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นต่อพรรคพลังประชารัฐ 3 ประเด็น ประกอบด้วย การเงื่อนไขการแก้รัฐธรรมนูญ การบรรจุนโยบายของพรคประชาธิปัตย์ในแผนงานของรัฐบาล และ การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้พรรคประชาธิปัตย์สามารถทำงานตามนโยบายได้ จนถึงขณะนี้แหล่งข่าวระบุว่า พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ตอบกลับมา

ส่วนความเคลื่อนไหวที่พรรควันนี้ นายวรา จันทร์มณี ผู้ที่เคยชนะการประกวดคำขวัญครบรอบ 50 ปี พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาแสดงจุดยืนเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์รักษาคำสัญญาที่เคยให้กับประชาชน ว่า จะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และต้องการให้กำลังใจนักการเมืองในพรรคประชาธิปัตย์ที่มีจุดยืนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เช่น กลุ่มนิวเด็ม

นอกจากนี้ยังแสดงความเข้าใจว่าพรรคมีแรงกดดันจากหลายทิศทางเนื่องจากเป็นพรรคที่มีอายุเกือบ 100 ปี แต่อยากให้คนในพรรคตระหนักว่า สิ่งสำคัญที่สุดของนักการเมือง

“ถาวร” เผย วงหารือ หนุน ปชป.ร่วมรัฐบาล"พลังประชารัฐ"

นายวรา จันทร์มณี ผู้ชนะการประกวดคำขวัญครบรอบ 50 ปี ปชป. ได้เดินทางมาวันนี้ นายวรา ระบุว่า เป็นการแสดงจุดยืนเบื้องต้น แต่หากท้ายที่สุดพรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์  เขาจะเดินทางกลับมาที่พรรคอีกครั้ง เพื่อนำโล่และเงินรางวัล 5,000 บาท ที่เคยได้รับจากการประกวดคำขวัญครบรอบ 50 ปี พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี 2538 กลับมาคืนให้กับพรรคต่อไป

มติของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ แม้จะส่งผลต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ด้วย แต่หากท้ายที่สุด ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะไม่โหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายก ก็ไม่ได้หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะมีเสียง ส.ว.ร่วมสนับสนุนอยู่ การตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ จึงอาจจะท้อนไปถึงภาพว่า ท้ายที่สุด เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อได้ รัฐบาลจะเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพหรือไม่

“นิวเด็ม” ลั่น ยุติบทบาท หากปชป. หนุน “บิ๊กตู่”

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ