หามส่งรพ.วุ่น! แอบใช้ “น้ำมันกัญชา” ผิดวิธี พบสัปดาห์เดียว 4 รายแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดน่าน มีคนลองใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคประจำตัว แต่เกิดชักเกร็ง-อาเจียน ต้องหามเข้า รพ.น่าน ถึง 4 รายแล้ว เตือนใช้ไม่ถูกวิธีอาจถึงแก่ชีวิตได้ หากไม่มั่นใจควรปรึกษาแพทย์

วันนี้ (4 มิ.ย. 2562 ) นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เผยว่า สัปดาห์นี้ได้มีผู้ป่วยใช้สารสกัดจากกัญชาเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว 4 ราย จากการสืบประวัติผู้ป่วย พบว่าสั่งซื้อน้ำมันกัญชาทางออนไลน์ แล้วนำมาทดลองใช้เอง โดย หยอดบริเวณใต้ลิ้น จากนั้นประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็เริ่มมีอาการชาตามเนื้อตัว บางรายมีอาการกล้ามเนื้อเกร็ง กระตุก ต้องรีบส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลน่าน กันอย่างเร่งด่วน

เผย "กลุ่มโรค" เตรียมทดลองรักษาด้วยยาจาก "กัญชา"

สธ.แนะสารสกัดน้ำมันกัญชา ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ที่ผ่านการอบรม

อ.เดชาชี้ น้ำมันกัญชามีผลข้างเคียงเหตุไม่ผ่านแพทย์

นพ.พงศ์เทพ อยากฝากเตือนว่า ไม่ควรทดลองใช้ด้วยตัวเอง เพราะอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งการใช้สารสกัดกัญชานั้น ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ ต้องมีการตรวจร่างกายก่อน และที่สำคัญปัจจุบันนี้สารสกัดจากกัญชา สามารถรักษาโรคที่ทางการแพทย์ยอมรับได้เพียง 1-2 โรคเท่านั้น เช่น โรคปลอกประสาทอักเสบ ปลอกประสาทเสื่อมแข็ง และโรคที่มีอาการปวดอื่นๆที่ยาทางการแพทย์ปัจจุบันไม่สามารถรักษาได้ แต่จำเป็นต้องให้แพทย์ส่งให้ใช้สารสกัดจากกัญชาเท่านั้น

สำหรับกัญชาสกัด จะมีสาร 2 ชนิด คือ THC และ BCD ซึ่งสาร THC จะกระตุ้นประสาท ทำให้เกิดจิตหลอน กล้ามเนื้อเกร็ง ส่วนสาร CBD ทำให้สบาย ผ่อนคลาย ซึ่งกัญชาในประเทศไทยส่วนใหญ่จะมีสาร THC ถ้าสกัดแบบผิดวิธี ไม่มีการแยกสาร THC ออก หรือสกัดแล้วมีสาร THC มากเกินไป เมื่อใช้แล้วก็จะเกิดจิตหลอน นอนไม่ไหลับ กล้ามเนื้อเกร็ง กระตุก หากนำมาใช้ไม่ถูกวิธีอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ และ ใครที่มีสารสกัดกัญชาอยู่แล้ว ไม่มั่นใจ สามารถปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลน่าน เพื่อตรวจสอบ และรับคำแนะนำในการใช้รักษาอย่างถูกวิธีได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ