ขอเวลา 9 เดือน! กองทัพซูดานประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาทหารเพื่อการเปลี่ยนผ่านของซูดานประกาศให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่ภายใน 9 เดือน หลังกองทัพบุกเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วง จนมีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

การประกาศจัดการเลือกตั้งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กองกำลังความมั่นคงของซูดานใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมผู้ประท้วงต่อต้านบริเวณด้านหน้ากระทรวงกลาโหมในกรุงคาร์ทูม อย่างรุนแรง จนมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คนและบาดเจ็บอีกหลายร้อยคนท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนานาประเทศ รวมถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ที่ออกแถลงการณ์ประณามเหตุรุนแรงดังกล่าว และเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนอิสระต่อกรณีที่เกิดขึ้นในทันที ขณะที่รัฐบาลสหรัฐระบุว่า เป็นการโจมตีที่โหดร้ายทารุณอย่างยิ่ง

พล.ท.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ประธานสภาทหารเพื่อการเปลี่ยนผ่านของซูดาน  (TMC) แถลงว่า สภาขอยุติการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรเพื่อเสรีภาพและการเปลี่ยนแปลง (DFCF)  ตลอดจนให้ยกเลิกข้อตกลงทั้งหมดที่เคยมีมา โดยการเลือกตั้งใหม่จะมีขึ้นภายในระยะเวลา 9 เดือน ภายใต้การสังเกตการณ์ทั้งในระดับภูมิภาค และระดับระหว่างประเทศ พร้อมกันนี้ยังย้ำว่าจะให้มีการสอบสวนต่อเหตุการณ์นองเลือดที่ถือว่าเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เหตุรัฐประหารด้วย

ก่อนหน้านี้กองทัพและผู้ประท้วงเห็นพ้องกรอบเวลาเปลี่ยนผ่านสู่การปกครองโดยพลเรือนภายใน 3 ปีในขณะที่การเจรจาระหว่างสภาทหารเพื่อการเปลี่ยนผ่านของซูดาน ซึ่งปกครองประเทศตั้งแต่รัฐประหารโค่นประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาชีร์ออกจากตำแหน่ง เมื่อเดือนเมษายนกับกลุ่มพันธมิตรเพื่อเสรีภาพและการเปลี่ยนแปลง ต้องหยุดชะงักลง แม้จะมีความพยายามพูดคุยหาทางออกมานานหลายสัปดาห์ก็ตาม

“ชาวซูดาน” กดดันกองทัพ คืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน

ซูดานประกาศสภาวะฉุกเฉิน แต่งตั้งทหารเป็นผู้ว่าการรัฐ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ