"ประยุทธ์ - ธนาธร" คู่ชิงนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พลังประชารัฐ เสนอ "ประยุทธ์" ส่วน "อนาคตใหม่" เสนอชื่อ "ธนาธร" คู่ชิงนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 11.05  ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้เปิดประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม  โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส  ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ได้ลุกขึ้นอภิปราย โดยเสนอว่าตามรัฐธรรมนูญระบุให้ ส.ส. เสนอชื่อคนที่เห็นควรเป็นนายกฯ  ดังนั้นควรให้ ส.ส. มาพิจารณารับรองเสียก่อนหรือไม่ และเมื่อผ่านเกณฑ์จึงมาให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา โดยนายชวน ได้วินิจฉัยว่า ตามกฎหมายให้การเลือกทำโดยที่ประชุมร่วมรัฐสภา ส่วนการเสนอชื่อเป็นหน้าที่ของ ส.ส. โดย ส.ว.ไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อหรือรับรองได้  ส่วนการลงคะแนน ต้องมีเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของเท่าที่มีอยู่ของสองสภา

เปิดชื่อ “แคนดิเดตนายกฯ” ในบัญชีพรรคการเมือง

"ธนาธร" พร้อมดีเบต “อนาคต” กับ "ประยุทธ์" ในวันเปิดหน้าเป็นแคนดิเดตนายกฯ

จากนั้นจึงเป็นกระบวนการเสนอชื่อ โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ขณะที่ น.ส.ศรีนวล บุญลือ จากพรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ขณะที่นายขจิต ชัยนิคม  ส.ส.เพื่อไทย กล่าวว่าในอดีตการให้ความเห็นชอบนายกฯ มีแค่ให้ ส.ส. พิจารณา  ต้องให้เกียรติที่่ประชุม ส.ส. ในการเสนอชื่อ ต่้องผ่านที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อน ไม่ใช่เข้าสู่การประชุมร่วมของรัฐสภาเลย 

ผลโหวต 85 % ประชาชนอยากเห็น “ประยุทธ์” ดีเบต “ธนาธร”

ขณะที่นายชวนวินิจฉัยว่าสามารถทำได้ และขอให้สมาชิกรัฐสภาร่วมอภิปราย 

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  ระบุว่าข้อบังคับต้องมีการรับรองโดยเปิดเผย  โดยให้ขานชื่อทีละคนเพื่อรับรองแคนดิเดทจากแต่ละพรรค  ซึ่งนายชวนระบุว่าสามารถทำได้ 

ด้านนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้เริ่มลุกขึ้นอภิปรายถึงความเหมาะสมของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  แต่ถูกผู้ลุกขึ้นประท้วงเนื่องจากห็นว่าการอภิปรายยังไม่สามารถเริ่มได้ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ