“ธนาธร” โชว์วิสัยทัศน์นอกสภา “พร้อมเป็นนายกฯแห่งความเป็นจริง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ธนาธร” แสดงวิสัยทัศน์นอกสภา ลั่น พร้อมนายกรัฐมนตรีแห่งความเป็นจริง ไทยควรเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีเทคโนโลยีของตัวเอง เศรษฐกิจก้าวหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 5 มิ.ย. 2562  นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อสื่อมวลชนในฐานะผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากพรรคอนาคตใหม่ถอนญัตติขอพูดในสภาฯ
นายธนาธร กล่าวว่า น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ในสภาฯ แต่จะขอแสดงวิสัยทัศน์ด้านนอก ว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ประการแรก..พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งความจริง

ไทยพัฒนาเศรษฐกิจสังคม ดีกว่าหลายประเทศ แต่ยังไม่ดีพอ และยังมีปัญหามากมาย ตอนหาเสียงเห็นคนลำบาก ยากจน อยู่ไปวันวันมากมาย ไม่สอดคล้องกับ GDP งบประมาณถูกใช้ไปโดยไม่มีประสิทธิภาพ มีช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนห่างออกไปเรื่อยๆ และต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาแก้ปัญหาไม่ตรงจุด แต่ก็เห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหาแบบแยกส่วนได้

เช่น ปัญหาทุนผูกขาด จะแก้ไม่ได้ถ้าไม่แก้ระบบอุปถัมภ์ จะแก้เรื่องการศึกษาไม่ได้ ถ้าไม่แก้วัฒนธรรมอำนาจนิยมที่ปิดกั้นจินตนาการของเยาวชน การส่งออก ท่องเที่ยว ถอดถอยลง จากปัญหาของโลก ส่งผลต่อเราทุกคน ไม่ว่าจะทำกิจการอะไร อยู่ที่ไหน ได้รับผลกระทบทุกคน ดังนั้นผู้นำต้องรู้เท่าทันโลก เท่าทันเทคโนโลยี ต้องอยู่กับปัจจุบันขณะ ต้องเข้าใจความเป็นจริง ต้องพร้อมขี่คลื่นโลกาภิวัฒน์ให้ใช้ประโยชน์ได้เต็มที่

ประการที่สอง ..พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งการเปลี่ยนแปลง

ยอมรับความจริงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องกล้าเผชิญความจริงด้วย ประเทศไทยมีวิกฤตมาหลายครั้ง เราฝ่าฟันมาได้ด้วยกัน แต่วันนี้ ไทยเหมือนกบที่ถูกต้มในน้ำที่ค่อยๆร้อนขึ้น กว่าจะรู้ตัวก็สายไป ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำ เราไม่เปลี่ยนแปลงทั้งที่น้ำต้มกบร้อนขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งเหล่านี้เปลี่ยนแปลงทันทีข้ามวันไม่ได้ และต้องไปแก้ที่กลุ่มผลประโยชน์ มีกลุ่มทุนขนาดใหญ่ มีโครงสร้างอำนาจ หลายปัญหาเกิดจากเจตจำนงค์ของผู้มีอำนาจของประเทศ เราต้องการผู้นำมีเจตจำนงทางการเมืองแน่วแน่ที่จะทำสิ่งเหล่านี้ได้ เราต้องกล้าชนกับความไม่เป็นธรรม และอำนาจที่ไม่เป็นธรรมอย่างตรงไปตรงมา เราต้องยืนยันในการตัดสินใจบนหลักรวมชอบธรรม เราโชคดีมากที่ข่าวสารเดินทางได้อย่างรวดเร็ว

ผู้นำคนต่อไปของไทย จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีเหล่านี้ เอาปัญหาจากหลายๆประเทศประสบมาแล้ว มาปรับปรุงใช้กับไทย ซึ่งหากกล้าทำเช่นนี้ การเปลี่ยนแปลงตามฝันจะเป็นจริงได้

ประการที่สาม ..พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี พาประเทศไปข้างหน้า

วันนี้คนรุ่นพ่อแม่ เห็นญี่ปุ่นไปไกลกว่าไทย ทั้งเกาหลีใต้ สิงค์โปร ใต้หวัน มาเลเซีย ทุกวันนี้ เวียดนามกำลังจะแซงหน้า ไม่อยากฟังคำว่า "ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา" ประเทศไทยควรเป็นประเทศโลกที่ 1 คือประเทศที่พัฒนาแล้ว มีเทคโนโลยีของตัวเอง เศรษฐกิจก้าวหน้า เราสามารถรักษาเอกลักษณ์ของไทยได้ และสามารถปรับแต่งเป็นเอกลักษณ์สากลได้

นายธนาธร บอกว่า หากเป็นนายกฯ จะเป็นภารกิจของนายกฯมาจากการเลือกตั้ง ต้องยืนยันเรื่องความเท่าเทียมของคนไทยให้จริงจัง ไม่ว่าจะเกิดมาในพื้นเพใด หรือเพศสภาพแบบใด ความเท่าเทียมเป็นพื้นที่ ที่จะทำให้แสดงศักยภาพออกมาได้ อีกด้านต้องวางมาตรฐานภาครัฐไทย ให้เท่ากับประเทศพัฒนาแล้ว

นอกจากนี้ จะต้องไม่มีรัฐประหารอีกในอนาคต และให้ส่งต่อความเป็นประเทศพัฒนาแล้วให้ลูกหลาน จะเป็นนายกฯ พาประเทศไทยไปข้างหน้า จะยึดมั่นระบบนิติรัฐ ขอแก้ไขปัญหาในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ควบคู่ไปกับระบอบประชาธิปไตย เพราะการรัฐประหารมีแต่จะพาประเทศไปสู่ทางตัน ต้องทำให้ ส.ส. เป็นตัวแทนประชาชน ไม่ใช่ตัวแทนฝ่ายมีอำนาจ ทำให้รัฐสภาเป็นสถานที่อันทรงเกียรติ ทำให้ได้รับการศรัทธาจากประชาชนอีกครั้ง

"ธนาธร" ลั่น พร้อมเป็น "นายกฯ" ยกวิสัยทัศน์ "ไทย2เท่า"

เปิดประวัติ “พรรคอนาคตใหม่” เดินหน้าชิงเก้าอี้นายกฯศึกเลือกตั้ง62

“บิ๊กตู่” ไม่ตื่นเต้นโหวตนายกฯ ลั่น แสดงวิสัยทัศน์มา 5 ปีแล้วยังไม่พออีกหรือ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ