เสี่ยง !! สธ.เชียงใหม่ เตือน ใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด-ผิดวิธี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ เผย ประชาชนเข้ารักษาในโรงพยาบาลแทบจะทุกวัน เหตุ ใช้น้ำมันกัญชาผิดวิธี-ใช้เกินขนาด เตือน ยังไม่ถูกกฎหมาย-ไม่ทราบแหล่งที่มา

จากกรณีเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิรวมใจ อปพร.เมืองเชียงใหม่ ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวผ่านโลกโซเชียลว่าได้มีผู้ป่วยอาการใจสั่นจากการใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ นอกจากนี้ ที่ผ่านมามีเคสดังกล่าวประมาณ 3-4 เคส ที่มีการใช้น้ำมันกัญชารักษาโรค และมีอาการใจสั่นจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยการโพสต์ดังกล่าวเพื่อเป็นการเตือนใจผู้ใช้น้ำมันกัญชาในการรักษาโรค นั้น

หามส่งรพ.วุ่น! แอบใช้ “น้ำมันกัญชา” ผิดวิธี พบสัปดาห์เดียว 4 รายแล้ว

นายมโนรมภ์ สินธพอาชากุล หัวหน้ากลุ่มงานแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าช่วงนี้ชาวบ้านมักนำน้ำมันกัญชา มาใช้ในการรักษาโรคต่าง ๆ ตามความเชื่อมากขึ้น ซึ่งจริงๆแล้วตอนนี้ยังไม่ได้มีการอนุญาตให้นำกัญชาหรือน้ำมันกัญชามาใช้ในการรักษาโรคต่างๆ แต่ก็มีคนแอบนำเอามาใช้โดยไม่รู้แหล่งที่มาของน้ำมันกัญชา หรือ ไม่ทราบด้วยซ้ำว่าน้ำมันที่นำมาใช้ ใช้กัญชาในการผลิตมากน้อยแค่ไหน ทำให้หลายคนเกิดอาการ ความดันต่ำ หน้ามืด อาการใจสั่น อาการคุ้มคลั่ง ต้องมารักษาตัวที่โรงพยาบาลแทบจะทุกวัน แต่ยังดีที่ตอนนี้ยังไม่พบการเสียชีวิตจากการใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด โดยในปัจจุบันทางกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ จะหามาใช้กันเองโดยไม่มีการปรึกษาแพทย์

สธ. ชี้ ทั่วโลกไม่เคยมีรายงาน“กัญชา”รักษาเอชไอวีได้

สำหรับน้ำมันกัญชาเป็นการวิจัยของต่างชาต์โดยเฉพาะในอเมริกา แคนนาดา อังกฤษ ซึ่งมีการผลิตน้ำมันกัญชาอย่างมีมาตรฐาน แต่ในประเทศไทยนั้น มีหลายสูตร หลายการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่หามาจากในอินเตอร์เน็ต จึงทำให้การผลิตแตกต่างกันขาดมาตรฐาน และในปัจจุบันการทำน้ำมันกัญชายังไม่ได้การรับรองสูตร จากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยร่วมกับองค์การเภสัชกรรม เพื่อให้มีมาตรฐานและปลอดภัย

อ.เดชาชี้ น้ำมันกัญชามีผลข้างเคียงเหตุไม่ผ่านแพทย์

จึงอยากฝากเตือนประชาชนว่าจริงๆแล้วกัญชาไม่ใช่ยาวิเศษ ไม่สามารถรักษาได้ทุกโรค ดังนั้นจึงไม่อยากที่จะให้ประชาชนนำน้ำมันกัญชามาใช้ เนื่องจากในปัจจุบัน เราไม่สามารถทราบแหล่งที่มาของน้ำมันกัญชาเหล่านี้ และไม่ทราบว่าใช้กัญชาในการผลิตมากน้อยแค่ไหน อาจจะเสี่ยงที่ทำให้เกิดผลค้างเคียง

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ