ม็อบต้าน รบ.ทหารซูดาน เสียชีวิตทะลุ 100 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้เสียชีวิต เหตุกองทัพซูดาน สลายการชุมนุมของกลุ่มต่อต้าน พุ่งทะลุ 100 คนแล้ว หลังมีการพบศพจำนวนมากถูกนำไปทิ้งในแม่น้ำไนล์

คณะกรรมการกลางของกลุ่มแพทย์ซูดาน (CCSD) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกองทัพสลายการชุมนุมของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในกรุงคาร์ทูม อยู่ที่ 60 คน ก่อนจะมีการพบร่างผู้เสียชีวิตถูกนำไปทิ้งในแม่น้ำไนล์เพิ่มอีก 40 ศพ ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพถูกทุบตี พบร่องรอยกระสุนปืนฝังอยู่ในร่าง บางรายถูกฟันด้วยมีด ส่งผลทำให้ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็นอย่างน้อย 100 คนแล้ว ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมากรักษาตัวในโรงพยาบาล

ขอเวลา 9 เดือน! กองทัพซูดานประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่

เหตุนองเลือดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกลุ่มผู้ประท้วงออกมาปักหลักชุมนุมบริเวณกองบัญชาการกองทัพ เพื่อร่วมกันแสดงจุดยืนเรียกร้องให้สภาทหาร ซึ่งปกครองประเทศนับตั้งแต่ทำรัฐประหาร เมื่อเดือนเมษายน เร่งปูทางไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนเข้ามาบริหารประเทศ ภายในระยะเวลา 3 ปี

รัฐบาลทหารซูดาน ยันไม่สลายการชุมนุม

ด้านพลโทอับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ประธานสภาทหาร ออกมาประกาศจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่ภายใน 9 เดือน พร้อมแถลงขอโทษต่อเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น และมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ เพื่อนำผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดมารับโทษ พร้อมยืนยันยังเปิดกว้างสำหรับการเจรจาอย่างไม่มีข้อจำกัด แต่ดูเหมือนนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านของซูดานปฏิเสธที่จะพูดคุย โดยให้เหตุผลว่า กองทัพขาดความน่าเชื่อถือ นับตั้งแต่ดำเนินการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงแล้ว

ซูดานประกาศสภาวะฉุกเฉิน แต่งตั้งทหารเป็นผู้ว่าการรัฐ

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในกรุงคาร์ทูมถือว่าอยู่ในความสงบ เนื่องจากชาวซูดานที่นับถือศาสนาอิสลามอยู่ระหว่างเฉลิมฉลองสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนล่าถอยกลับไปยังพื้นที่ชุมชน

“ชาวซูดาน” กดดันกองทัพ คืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ