พบถ่านหินโรงงานกระทุ่มแบน ค่าฝุ่นเล็กกว่า PM 2.5 สูดดมระยะยาวเสี่ยงมะเร็ง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีโรงงานอุตสาหกรรม ในพื้นที่ ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ที่ถูกชาวบ้านร้องเรียนว่าปล่อยเขม่าสีดำสร้างผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สั่งปิดปรับปรุงโรงงานภายใน 30 วัน หลังพบว่าใช้ถ่านหินมาประกอบกิจการ และไม่มีอุปกรณ์ป้องกันการฟุ้งกระจายในทุกกระบวนการผลิต

วันนี้ (6 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลตรวจด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ แบบ XRD ที่ถูกวิเคราะห์โดย รองศาสตราจารย์วีระชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งวิเคราะห์จากตัวอย่างที่ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี เก็บมาจากชุมชนที่ร้องเรียน โดยตัวอย่างที่ 1 เป็นก้อนหินสีดำที่ถูกขนเข้ามาใช้ในโรงงาน ตัวอย่างที่ 2 เป็นใบไม้ที่มีละอองฝุ่นสีดำเกาะ และตัวอย่างที่ 3 คือ ฝุ่นละอองสีดำที่เกาะตามวัสดุต่างๆในชุมชน และบ่งชี้ได้ 90 เปอร์เซ็นต์ว่าวัตถุที่พบอยู่ในกลุ่มควอตซ์ หรือ แร่ใยหิน และถ่านหิน

โดยรองศาสตราจารย์วีระชัย ระบุว่า วัตถุที่พบคือถ่านหิน ที่มีค่าฝุ่นละอองเล็กกว่า PM 2.5 และอาจเล็กถึงขนาด PM 1 และยังต้องนำไปเช็คค่ากำมะถันอีกด้วย วัตถุนี้เป็นซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เมื่อรวมกับน้ำจะกลายเป็นกรดซัลฟิวริก ดังนั้นในที่ชื้นจะมีอันตรายมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และหากได้รับในระยะยาวจะส่งผลให้เกิดมะเร็งได้ และฝุ่นละอองจากถ่านหินสามารถฟุ้งกระจายไปได้ไกลขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ถ่านหิน

ทั้งนี้ส่วนการตรวจสอบโรงงาน บริษัท หัวจง อุตสาหกรรม จำกัด เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัด อบต. คลองมะเดื่อ ทหาร ตำรวจ นำกำลังตรวจสอบตามการร้องเรียน พบว่า ระบบกำจัดมลพิษทางอากาศไม่สมบูรณ์ สายพานลำเลียงถ่านหินไม่มีเครื่องป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง อาคารที่ใช้จัดเก็บวัตถุดิบต่างๆ รวมทั้ง ถ่านหิน และฝุ่นแดง ก็ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันการฟุ้งกระจายออกไปภายนอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างน้ำเสียในโรงงานไปตรวจสอบ และจะให้เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อมตะวันตกเร่งเข้ามาเก็บค่าอากาศมลพิษ ว่ามีสารเคมีเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่

ด้านนายวีระจักร์ ศิโรจน์ยางกูล ผู้จัดการโรงงาน ระบุว่า หินสีดำที่พบ คือ ถ่านหิน ชนิดแอนทราไซต์ ใช้เป็นวัตถุดิบประกอบกิจการผลิตสังกะสี รีไซเคิลจากวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว

ขณะที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สั่งให้เจ้าของโรงงานปิดปรับปรุงอุปกรณ์เช่น ระบบควบคุมมลพิษทางอากาศ สายพานลำเลียงวัตถุดิบ ปรับปรุงอาคารทั้งสองหลังที่ใช้เก็บวัตถุดิบภายใน 30 วัน ตาม พ.ร.บ.โรงงาน 2535 มาตรา 37 แต่หากไม่แล้วเสร็จ สามารถขยายเวลาเพิ่มได้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ แต่หากยังไม่ดำเนินการตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ จะมีมาตรการบังคับโดยใช้มาตรา 39 ตาม พรบ.โรงงาน สั่งระงับกิจการชั่วคราวหรือปิดกิจการ

นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังได้รับรายงานว่า โรงงานแห่งนี้ปล่อยฝุ่นละอองกระทบชุมชน โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมในพื้นที่ต่างๆ ให้เข้มงวดกับโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะโรงงานที่จัดทะเบียนประเภทรีไซเคิล ซึ่งมีอยู่กว่า 1 พันแห่งทั่วประเทศ 

รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า โรงงานประเภท 105 / 106 คือ โรงงานคัดแยกขยะและโรงงานรีไซเคิล จะต้องถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดกว่าอุตสาหกรรมประเภทอื่นเนื่องจากนำเอาของเสียมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ จึงสร้างมลพิษทางอากาศมากกว่าโรงงานอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ พร้อมย้ำว่า แม้โรงงานรีไซเคิลจะถูกอนุญาตให้เปิดได้ จากการยกเลิกผังเมืองรวม ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. มาตรา 44 ที่ 4/2559 แต่ก็มีบทลงโทษสูงสุดคือจับดำเนินคดีและสั่งปิดกิจการได้เช่นกันหากถูกร้องเรียนหรือเจ้าหน้าที่ตรวจพบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ