สสจ.เชียงใหม่เตือนงดกินเห็ดไม่รู้จัก หลังพบตายอีก 1 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือนภัยเห็ดพิษ ล่าสุดมีผู้ป่วยตายอีก1คน ที่อำเภอจอมทอง และนับเป็นคนที่ 2 ของปีนี้ ย้ำเตือนประชาชน งดกินเห็ดที่ไม่รู้จัก เพื่อเลี่ยงอันตราย

เมื่อวานนี้(6 มิ.ย.62) โรงพยาบาลจอมทอง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่รายงานว่ามีผู้ป่วยเป็นชาย อายุ 30 ปี  ไม่มีสัญชาติ อยู่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดพิษ

ผู้ป่วยคนนี้ ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวัน 4 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยอาการอาเจียนเป็นน้ำสีเหลือง,ถ่ายเหลว,คลื่นไส้,ทานอาหารไม่ได้,ตาเหลืองและตัวเหลือง เมื่อสอบถามก็เล่าให้ฟังว่า ไปเก็บเห็ดที่มีสีขาวล้วนมาจากป่าที่ห่างจากบ้านประมาณ2กิโลเมตรมารับประทาน โดยเมื่อให้ชี้ภาพเห็ด ปรากฏว่าผู้ป่วยชี้ไปที่ภาพเห็ดระโงกและเห็ดระงากขาว ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่กระทั่งผู้ป่วยเสียชีวิตลงในวันนี้ (7 มิ.ย.62)

นางวิภารัศมิ์ ทิพย์ปัญญา นักวิชาการสารธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่(สสจ.เชียงใหม่) เปิดเผยว่า ผู้ป่วยเสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดพิษเป็นคนที่ 2 แล้วของปีนี้ คนแรกเป็นผู้ชายอายุ 57 ปี จากอำเภอแม่แจ่ม

จึงอยากเตือนให้ประชาชนและชาวบ้านที่นิยมเก็บเห็ดในป่าช่วงระยะนี้สังเกตลักษณะของเห็ดแต่ละชนิดให้ดี โดยเฉพาะเห็ดพิษซึ่งจะแตกต่างจากเห็ดโดยทั่วไป เห็ดที่เป็นเห็ดพิษนั้นบริเวณที่เรียกว่าหมวกเห็ดจะมีลักษณะผิวขรุขระ คล้ายผิวของคางคก และมักจะมีสีสันฉูดฉาด เมื่อเห็ดเหล่านี้เริ่มแก่จะมีกลิ่นเหม็น รวมทั้งสังเกตวงแหวนที่อยู่ใต้หมวกเห็ด ที่สำคัญคือเห็ดพิษส่วนใหญ่จะเกิดใกล้กับบริเวณที่มีมูลสัตว์ต่างๆ

ดังนั้นถ้าจะรับประทานเห็ด ขอให้เลือกทานเฉพาะเห็ดที่รู้จักดีเท่านั้น และหากมีอาการผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์ พร้อมนำตัวอย่างเห็ดไปด้วย โดยเบื้องต้นควรพยายามทำให้อาเจียนออกมาให้มากที่สุด

จากสถิติช่วงระยะเวลา 5 ปี ย้อนหลัง ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่(สสจ.เชียงใหม่) มีรายงานว่าตั้งแต่ปี 2558 พบว่า มีผู้ป่วยที่เกิดจากการรับประทานเห็นพิษจำนวนทั้งสิ้น 95 คน และมีผู้เสียชีวิต 2 คน

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้เผยแพร่ข้อมูลเห็ดพิษ ว่ามีหลายชนิด ที่สำคัญ เช่น เห็ดระโงก,เห็ดกระโดนตีนตัน,เห็นขี้ควาย เห็ดไข่ เห็ดดอกกระถิน เห็ดไข่หงษ์ เห็ดขี้วัว และเห็นโคนส้ม เป็นต้น ซึ่งเห็ดหลายชนิดมีลักษณะคล้ายกับเห็ดที่กินได้อย่างมาก เช่น เห็นดที่คล้ายเห็ดโคน หรือเห็นไข่หงษ์ ที่คล้ายเห็ดไข่เหลืองซึ่ง หากไม่แน่ใจ ไม่รู้จัก หรือสงสัยว่าจะเป็นเห็ดพิษ ไม่ควรเก็บหรือซื้อมาปรุงอาหาร รวมถึงหลีกเลี่ยงการรับประทานเห็ดร่วมกับดื่มสุรา เพราะฤทธิ์จากแอลกอฮอล์จะทำให้พิษเห็ดแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว และทำให้อาการรุนแรงขึ้นด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ