ข้อเสนอ พปชร.ใช้ ก.ศึกษา แลก ก.พาณิชย์ จาก ปชป.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่ชัดเจนแล้วจากการแถลงข่าวของแกนนำพรรคพลังปะชารัฐเมื่อวานนี้ ว่าจะส่งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ไปเจรจากับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทยอีกรอบ เพื่อตกลงเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีกันใหม่ เพราะบางกลุ่มในพรรคพลังประชารัฐยังมีความเคลื่อนไหวแสดงความต้องการเข้าไปบริหารกระทรวงที่อยู่ในข้อตกลงร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย

เมื่อวันที่ (8 มิ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นกระทรวงเกรด A ที่อยู่ในข้อตกลงร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์อย่างชัดเจน แต่เพียงข้ามคืนที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 52 เสียง โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีความเคลื่อนไหวจากแกนำกลุ่มสามมิตร ของพรรคพลังประชารัฐ ว่าตำแหน่งนี้ อาจต้องมาเริ่มนับหนึ่งใหม่

แม้รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ จะยืนยันว่า ข้อตกลงทั้งหมดก่อนการตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลจะไม่เปลี่ยนแปลงอีกแล้ว คือ พรรคประชาธิปัตย์ได้ 8 เก้าอี้  โดยมี 3 ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ คือ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย

แหล่งข่าวหลายคนในพรรคพลังประชารัฐ ให้ข้อมูลตรงกันว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์ จะมีอำนาจต่อรองน้อยลงหลังการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีผ่านไปแล้ว แต่ดูเหมือนพรรคพลังประชารัฐ จะไม่สามารถไปดึงกระทรวงเกษตรฯกลับมาได้ เพราะเป็นข้อตกลงสำคัญที่กรรมการบริหารทั้ง 2 พรรคตกลงกันไว้ แต่ข้อเสนอล่าสุดคือ พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกกับการคืน กระทรวงพาณิชย์ มาให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จากกลุ่มสามมิตร แทนกระทรวงเกษตรฯ

ส่วนโควตาของพรรคภูมิใจไทย คือ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข ดูเหมือนนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคจะลงตัวแล้วที่กระทรวงสาธารณะสุขควบกับรองนายกรัฐมนตรี เพื่อผลักดันนโยบายกัญชา แต่ทั่งมีปัญหา คือตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นกระทรวงเกรด A และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร เคลื่อนไหวดึงคืนกลับมาเช่นกัน โดยล่าสุดแหล่งข่าวเปิดเผยว่า หากไม่ได้นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการในกระทรวงเกรด A นายสุริยะ ก็จะให้นายอนุชา นาคาศัย เป็นรัฐมนตรีแทน เพราะนายสุริยะ เคยเป็นถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาแล้ว ในรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ