เพจดังพบแห่จับ "ปลาช่อนอะเมซอน" เอเลี่ยนสปีชีส์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจ "เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน" ระบุ พบกลุ่มตกปลาเริ่มจับ "ปลาช่อนอะเมซอน" เอเลียนสปีชีส์คุกคามแหล่งน้ำของไทย แถมตัวไหนอร่อยแนะนำเมนูเต็มที่

เฟซบุ๊ก"เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน" ได้โพสต์ภาพกลุ่มนักตกปลากำลังตกปลาและชำแหละปลาช่อนอะเมซอน ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์ผู้รุกราน (เอเลียนสปีชีส์)ที่ทำลายระบบนิเวศน์ของไทย ระบุว่า  ตนได้แฝงตัวเงียบๆ ในกลุ่มตกปลา พบว่าช่วงหลังๆ คนตกปลามีแนวคิด ถ้าตกได้เอเลียน สปีชีส์ ไม่ปล่อยคืน และถ้าตัวไหนทำอะไรอร่อย ก็จะแนะนำกันเต็มที่ ตรงนี้เป็นการส่งเสริมที่ดี และจะดีกว่านี้ถ้าคนเลี้ยง การุณฆาต (ปล่อยให้ตายอย่างสงบ) หรือดูแลจนจบอายุขัย ไม่ปล่อยลงแหล่งน้ำสาธารณะ ที่น่าเศร้าคือ เหล่านักตกปลาตกได้เอเลียนสปีชีส์ จากแหล่งน้ำธรรมชาติมากขึ้นมากๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>  ปล่อย “ปลาช่อนยักษ์อเมซอน” เอาบุญ?

จากการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมของผู้สื่อข่าว พบว่า ในประเทศไทย มีผู้นำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม นำเข้าเมื่อประมาณปี 2529 โดยมีคนไทยจำนวนหนึ่งกำลังทดลองเลี้ยงเป็นเพื่อบริโภคขาย แต่เมื่อความนิยมลดลง จึงมีบางคนนำปลาช่อนอะเมซอนมาปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าจะกระทบต่อพันธุ์ปลาท้องถิ่น และระบบนิเวศน์ในแหล่งน้ำได้ เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ กินเนื้อตั้งแต่ปลาเล็กและสัตว์ขนาดเล็กตามแหล่งน้ำ และอยู่ด้านบนสุดของห่วงโซ่อาหาร และมักจะกินปลาเล็กรวมทั้งสัตว์ขนาดเล็ก เกรงว่าพันธุ์ปลาท้องถิ่นจะหายไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ