ม็อบฮ่องกง สงบแล้ว คาด ชุมนุมอีกครั้งพุธนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กงสุลไทยในฮ่องกง ระบุม็อบสงบแล้ว แต่ให้ระวังพุธนี้ ที่จะมีการพิจารณากฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เพจเฟซบุ๊กของสถานกงสุลใหญ่ในฮ่องกง ประกาศแจ้งเตือนเพิ่มเติม เรื่องการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเมื่อวานนี้ โดยยืนยันว่า สถานการณ์ทั้งในย่าน คอสเวย์ เบย์  หว่านไจ๋  แอดมิรัลตี และเซ็นทรัล กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังกลุ่มผู้ชุมนุมล่าถอยและสลายตัวไปตั้งแต่เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์ถนนและพื้นที่โดยรอบแล้ว

สำหรับการชุมนุมเมื่อวานนี้ มีสาเหตุมาจากความไม่พอใจร่างกฎหมายการส่งตัวผู้กระทำผิดในคดีอาญาอุกฉกรรจ์ ไปเข้ารับการไต่สวนและรับโทษในจีนแผ่นดินใหญ่ แม้ว่าจีนและฮ่องกงจะไม่ได้ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกันอย่างเป็นทางการ และแม้ว่าผู้กระทำผิดนั้นจะเป็นชาวต่างชาติก็ตาม ซึ่งชาวฮ่องกงมองว่านี่จะยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐบาลจีนแทรกแซงกิจการของฮ่องกงได้มากขึ้น โดยจะมีการพิจารณาในวันที่ 12 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

ผู้ประท้วงฮ่องกงปะทะตำรวจปราบจลาจล

สภาฮ่องกงเดือด! ส.ส.หนุน-ต้านจีน ปะทะกลางที่ประชุม

โดยบรรยากาศการเดินขบวนตลอดทั้งวันถือว่าค่อนข้างสงบเรียบร้อย และผู้ประท้วงส่วนใหญ่แยกย้ายไปเองเมื่อถึงช่วงกลางดึก แต่มีผู้ชุมนุมหลายร้อยคนที่ปักหลักค้างแรมที่หน้าอาคารรัฐสภา บางส่วนพยายามจะบุกรุกเข้าไปด้านใน เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้กระบอง และสเปรย์พริกไทย เข้าควบคุมสถานการณ์ จนเกิดเป็นการปะทะกันอย่างดุเดือด ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย

ทางแกนนำอ้างว่า มีประชาชนออกมาร่วมเคลื่อนไหวถึง 1 ล้าน 3 หมื่นคน ซึ่งถือเป็นการชุมนุมที่ใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีน

กงสุลไทยเตือน !! ฮ่องกงชุมนุม 5 แสนคน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในวันพุธนี้ จะมีการเปิดอภิปรายแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าวที่สภานิติบัญญัติฮ่องกง ในย่าน Admiralty

ซึ่แอดมิรัลตี จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นในวันและบริเวณดังกล่าว

ในการนี้ ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงและนักท่องเที่ยว ติดตามข่าวสารจากสถานกงสุลใหญ่ฯ หรือช่องทางอื่นๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ