ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำไมมีม็อบ !! เปิดไทม์ไลน์ ชุมนุมฮ่องกง 

ช่วงหัวค่ำวานนี้(9 มิ.ย.)  เกิดเหตุที่สร้างความแปลกใจให้แก่คนไทยไม่น้อย เมื่อจู่ๆ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้ประกาศแจ้งเตือนคนไทยในฮ่องกง ว่าเกิดการชุมนุมใหญ่ โดยผู้จัดตั้งการชุมนุมระบุเบื้องต้นว่ามีกว่า 500,000 คน และ ยิ่งผ่านไปคนยิ่งเพิ่มขึ้นจนพวกเขาระบุว่ามีคนมาร่วมเกิน 1,000,000 คน เป็นการชุมนุมที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกาะฮ่องกงกลับไปเป็นของประเทศจีน

กงสุลไทยเตือน !! ฮ่องกงชุมนุม 5 แสนคน

การประท้วงดังกล่าวทำให้ การจราจรทุกประเภทกลายเป็นอัมพาต ย่านธุรกิจที่คนไทยรู้จักดี ล้วนกลายเป็นสถานที่ประท้วงไม่ว่าจะเป็นย่าน Admiralty , Central ,  Wan Chai ,  Causeway Bay ก่อนที่สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 10 มิ.ย.

อะไรเป็นเป็นสาเหตุให้คนฮ่องกงจำนวนมากออกมาชุมนุมในครั้งนี้ 

สาเหตุเป็นเพราะ ในวันพุธที่ 12 มิ.ย.62 จะมีการพิจารณาเรื่องการปรับแก้กฎหมายว่าด้วย “การส่งผู้ร้ายข้ามแดน” ที่สภานิติบัญญัติฮ่องกง

โดยกฎหมายดังกล่าวเสนอโดยรัฐบาลฮ่องกง แต่เดิมนั้น ฮ่องกงจะสามารถส่งผู้ร้ายหลบหนีต่างชาติกลับไปยังเขตอำนาจศาลของประเทศนั้นๆ ได้ก็ต่อเมื่อมีความตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

“แต่ … ฮ่องกงนั้นไม่สามารถทำความตกลงในเรื่องดังกล่าวกับจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และเขตบริหารพิเศษมาเก๊าได้เนื่องจากช่องโหว่ทางกฎหมาย “

สืบเนื่องจากเรื่องนี้ทำให้ รัฐบาลฮ่องกง ที่นำโดย นางแคร์รี หลำ ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Chief Executive of Hong Kong Special Administrative Region)  จึงได้เสนอให้มีการปรับแก้ กฎหมาย เพื่อให้ฮ่องกงสามารถส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปให้ประเทศหรือเขตอำนาจศาลที่ไม่ได้ทำความตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันได้  และนั่นย่อมรวมถึงจีน 

ว่ากันว่าการแก้กฎหมายดังกล่าว เป็นการเปิดประตูให้รัฐบาลจีน ใช้ช่องนี้ในการจัดการกลุ่มเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน รวมถึงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจีนที่หลบหนีและพักอาศัยในฮ่องกง 

ผู้ประท้วงฮ่องกงปะทะตำรวจปราบจลาจล

ส่วนนางนางแคร์รี หลำ   ชี้แจงว่าการปรับแก้กฎหมายฉบับนี้จะช่วยปิดช่องว่างทางกฎหมายและส่งเสริมให้ฮ่องกงเป็นเมืองที่ปลอดจากอาชญากรข้ามชาติ

แต่ดูเหมือนว่าคำชี้แจงของนางแคร์รี หลำ จะไม่ได้รับการเชื่อถือ มิเช่นนั้นม็อบใหญ่ขนาดนี้คงไม่อาจเกิดขึ้นได้

และแม้ว่าถึงเวลานี้สถานการณ์จะสงบลง แต่เชื่อว่าในวันที่ 12 มิ.ย. จะมีการชุมนุมอีกครั้ง และยังไม่มีใครบอกได้ว่าจะมากขนาดไหน

ม็อบฮ่องกง สงบแล้ว คาด ชุมนุมอีกครั้งพุธนี้

ทั้งนี้ในปี 2014 เคยมีม็อบใหญ่ในฮ่องกงมาแล้วครั้งหนึ่ง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย โดยมีผู้ออกมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก  โดยรู้จักในนาม “ม็อบร่มเหลือง”  และแกนนำซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่อย่าง “โจชัว หว่อง” ก็กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ