ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำไมมีม็อบ !! เปิดไทม์ไลน์ ชุมนุมฮ่องกง 

ช่วงหัวค่ำวานนี้(9 มิ.ย.)  เกิดเหตุที่สร้างความแปลกใจให้แก่คนไทยไม่น้อย เมื่อจู่ๆ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้ประกาศแจ้งเตือนคนไทยในฮ่องกง ว่าเกิดการชุมนุมใหญ่ โดยผู้จัดตั้งการชุมนุมระบุเบื้องต้นว่ามีกว่า 500,000 คน และ ยิ่งผ่านไปคนยิ่งเพิ่มขึ้นจนพวกเขาระบุว่ามีคนมาร่วมเกิน 1,000,000 คน เป็นการชุมนุมที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกาะฮ่องกงกลับไปเป็นของประเทศจีน

กงสุลไทยเตือน !! ฮ่องกงชุมนุม 5 แสนคน

การประท้วงดังกล่าวทำให้ การจราจรทุกประเภทกลายเป็นอัมพาต ย่านธุรกิจที่คนไทยรู้จักดี ล้วนกลายเป็นสถานที่ประท้วงไม่ว่าจะเป็นย่าน Admiralty , Central ,  Wan Chai ,  Causeway Bay ก่อนที่สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 10 มิ.ย.

อะไรเป็นเป็นสาเหตุให้คนฮ่องกงจำนวนมากออกมาชุมนุมในครั้งนี้ 

สาเหตุเป็นเพราะ ในวันพุธที่ 12 มิ.ย.62 จะมีการพิจารณาเรื่องการปรับแก้กฎหมายว่าด้วย “การส่งผู้ร้ายข้ามแดน” ที่สภานิติบัญญัติฮ่องกง

โดยกฎหมายดังกล่าวเสนอโดยรัฐบาลฮ่องกง แต่เดิมนั้น ฮ่องกงจะสามารถส่งผู้ร้ายหลบหนีต่างชาติกลับไปยังเขตอำนาจศาลของประเทศนั้นๆ ได้ก็ต่อเมื่อมีความตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

“แต่ … ฮ่องกงนั้นไม่สามารถทำความตกลงในเรื่องดังกล่าวกับจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และเขตบริหารพิเศษมาเก๊าได้เนื่องจากช่องโหว่ทางกฎหมาย “

สืบเนื่องจากเรื่องนี้ทำให้ รัฐบาลฮ่องกง ที่นำโดย นางแคร์รี หลำ ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Chief Executive of Hong Kong Special Administrative Region)  จึงได้เสนอให้มีการปรับแก้ กฎหมาย เพื่อให้ฮ่องกงสามารถส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปให้ประเทศหรือเขตอำนาจศาลที่ไม่ได้ทำความตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันได้  และนั่นย่อมรวมถึงจีน 

ว่ากันว่าการแก้กฎหมายดังกล่าว เป็นการเปิดประตูให้รัฐบาลจีน ใช้ช่องนี้ในการจัดการกลุ่มเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน รวมถึงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจีนที่หลบหนีและพักอาศัยในฮ่องกง 

ผู้ประท้วงฮ่องกงปะทะตำรวจปราบจลาจล

ส่วนนางนางแคร์รี หลำ   ชี้แจงว่าการปรับแก้กฎหมายฉบับนี้จะช่วยปิดช่องว่างทางกฎหมายและส่งเสริมให้ฮ่องกงเป็นเมืองที่ปลอดจากอาชญากรข้ามชาติ

แต่ดูเหมือนว่าคำชี้แจงของนางแคร์รี หลำ จะไม่ได้รับการเชื่อถือ มิเช่นนั้นม็อบใหญ่ขนาดนี้คงไม่อาจเกิดขึ้นได้

และแม้ว่าถึงเวลานี้สถานการณ์จะสงบลง แต่เชื่อว่าในวันที่ 12 มิ.ย. จะมีการชุมนุมอีกครั้ง และยังไม่มีใครบอกได้ว่าจะมากขนาดไหน

ม็อบฮ่องกง สงบแล้ว คาด ชุมนุมอีกครั้งพุธนี้

ทั้งนี้ในปี 2014 เคยมีม็อบใหญ่ในฮ่องกงมาแล้วครั้งหนึ่ง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย โดยมีผู้ออกมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก  โดยรู้จักในนาม “ม็อบร่มเหลือง”  และแกนนำซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่อย่าง “โจชัว หว่อง” ก็กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ