ยูเอ็น พบ “อิหร่าน” เร่งเสริมสมรรถนะยูเรเนียม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหประชาชาติ เผยอิหร่านกำลังเร่งผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของอาวุธนิวเคลียร์ หลังความตึงเครียดระหว่างอิหร่าน และ สหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ยูกิยะ อมาโนะ ผู้อำนวยการใหญ่ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า อิหร่านกำลังผลิตผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะในปริมาณที่มากกว่าในอดีต  

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ายูเรเนียมเสริมสมรรถนะที่อิหร่านผลิตขึ้นมามีปริมาณถึงเพดานที่จำกัดไว้ในข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์แล้วหรือไม่

อิหร่านเตรียมเสริมสมรรถนะยูเรเนียม หากข้อตกลงนิวเคลียร์ล่ม

โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างอิหร่าน และ สหรัฐฯ ที่ได้ถอนตัวจากข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ และ เริ่มยกระดับมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังส่งทหารและยุทโธปกรณ์มาประจำการในภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่มเติม โดยระบุว่าเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากอิหร่าน

ขณะที่ อิหร่านขู่ว่าจะทำการเพิ่มสมรระถนะยูเรเนียมโดยกดดันให้ชาติยุโรป หาหลักประกันว่า ข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ ที่อิหร่านทำไว้กับชาติมหาอำนาจ ยังเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของอิหร่าน หลังจากที่สหรัฐฯ ถอนตัวไป และ กลับมาใช้นโยบายคว่ำบาตรกับอิหร่าน

อิหร่านเดือด หลัง “ทรัมป์” ประกาศไม่รับรองข้อตกลงนิวเคลียร์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ