"ประยุทธ์" เตรียมรับพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากบ่ายวันนี้จะมีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี การประชุม ครม.ชุดปัจจุบันอาจมีขึ้นอีกหลายสัปดาห์ เพราะยังต้องเตรียมการจัดประชุมอาเซียนฯ ที่จะมีขึ้นในปลายเดือนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 11 มิ.ย. 2562 ก่อนจะมีพิธีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่าย แต่ในช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ ใส่ชุดสูทสีดำเข้าประชุม ครม.ตามปกติ โดยก่อนเดินขึ้นตึกบัญชาการ ได้ยิ้มและยกมือสวัสดี ทักทายสื่อมวลชน ก่อนที่นักข่าวจะพูดหยอกล้อกับพล.อ.ประยุทธ์ว่า  สวัสดี ท่านนายกฯคนใหม่ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ก็ตอบกลับว่า เป็นปกติ เหมือนทุกวัน

ส่วนประเด็น ที่มีการเรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังสรรหาเสร็จ คสช.จะเปิดเผยรายชื่อได้ แต่หากไม่เปิดรายชื่อ ตามกฎหมายถือว่าไม่มีความผิด ซึ่งหาก คสช.ยังไม่เปิดเผย นายวิษณุก็จะขอรายชื่อ มาเปิดให้สาธารณชนทราบเอง พร้อมยืนยันว่าการเปิดรายชื่อจะไม่ทำให้ ส.ว. ที่สรรหามา และการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นโมฆะแน่นอน เพราะไม่มีกรรมการคนไหนเลือกตัวเองไปเป็น ส.ว. เนื่องจากหากมีการพิจารณาถึงชื่อใครที่อยู่ในคณะกรรมการสรรหา บุคคลนั้นก็จะต้องออกจากที่ประชุม

ส่วนกระแสข่าวรายชื่อสำรอง ส.ว. 50 คน ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หายไป นายวิษณุยืนยันว่า รายชื่อไม่ได้หาย และส่งให้ประธานวุฒิสภาพิจารณาแล้ว คาดว่าจะประกาศในราชกิจจาฯ ภายใน 2 วันนี้

นายวิษณุ ระบุถึงการประชุม ครม.วันนี้ ว่าไม่ใช่การประชุม ครม.ชุดปัจจุบันครั้งสุดท้าย โดยอ้างว่ายังต้องเตรียมการจัดประชุมอาเซียนฯ และยังไม่ทราบว่าจะจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ได้เมื่อไหร่

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงเดอะวอชิงตันโพสต์ เผยแพร่ข่าวพาดพิงถึงสถานการณ์การเมืองไทย ในลักษณะที่สร้างความเสียหาย ว่ากระทรวงการต่างประเทศรับทราบกรณีที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้ให้น้ำหนักเพราะเป็นเพียงการแสดงความเห็น เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นซึ่งเคยมีให้เห็นในประเทศไทยจึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาชี้แจง

ย้ำว่าส่วนหนึ่งจากการเขียนบทความของสื่อต่างประเทศ มาจากความเห็นของสื่อในประเทศไทย แต่ยืนยันว่าการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามขั้นตอน  แม้ เดอะ วอชิงตันโพสต์จะเป็นสื่อดัง แต่ไม่ใช่เป็นผู้มีอิทธิพล เพราะสิ่งที่มีอิทธิพลมากขณะนี้คือโซเชียลมีเดีย ขณะที่ทางการสหรัฐฯ ไม่ได้สะท้อนความเห็นในลักษณะนี้มา ยืนยันว่าหลายประเทศได้แสดงความยินดีกับประเทศไทย ไม่ได้สะท้อนความเห็นแง่ลบ

ส่วนการเตรียมความพร้อม พิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาลยังได้เตรียมสถานที่บนห้องสีงาช้างภายในตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเตรียมรับพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นพิธีนายกรัฐมนตรีจะมีการแถลง การเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ และยังได้เชิญพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 18 พรรคการเมือง มาที่ตึกภักดีบดินทร์เพื่อเข้าร่วมในพิธีสำคัญนี้ด้วย โดยตลอดพิธีจะมีการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยตั้งแต่เวลา 13.20 น.

เปิดโผ ครม. “ประยุทธ์” ยอมแบ่งเค้ก-พรรคร่วมใกล้ลงตัว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ