“ศรีสุวรรณ” จี้ ป.ป.ช. สอบพฤติกรรม “ช่อ พรรณิการ์” เข้าข่ายความผิด ม.112


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับการตั้งข้อสังเกตต่อพฤติกรรมของ ‘พรรณิการ์ วานิช’ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ หลังมีบุคคลไปขุดภาพเก่าจากเฟซบุ๊กส่วนตัวและพยายามเชื่อมโยงการแสดงออกต่อทัศนคติที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ล่าสุด เลขาธิการสมาคมองค์พิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบพฤติกรรมของ ‘น.ส.พรรณิการ์’ ว่าเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรงและความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตร112 หรือไม่

วันนี้ (11 มิ.ย.62) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุถึงการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ว่า แม้ภาพและข้อความของนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวจะเป็นการแสดงออกเมื่อนานมาแล้ว โดยเจ้าตัวพยายามชี้แจงว่า เป็นปฏิบัติข้อมูลข่าวสารทางจิตวิทยาของทหารที่พยายามโจมตีในเรื่องนี้ แต่เนื่องจากพฤติกรรมของน.ส.พรรณิการ์ สุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญและความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  จึงเรียกร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ และไต่สวนพฤติกรรมของน.ส.พรรณิการ์ว่า เข้าข่ายความผิดเหล่านี้หรือไม่

สตช. ตรวจสอบ “ช่อ พรรณิการ์” ผิดพ.ร.บ.คอม-กม.อาญาหรือไม่

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกระแสโจมตี น.ส.พรรณิการ์ในลักษณะนี้ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันภายในพรรค เนื่องจากน.ส.พรรณิการ์ อยู่ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติการกิจของพรรคในต่างประเทศ แต่ยืนยันว่า ไม่มีความกังวลและคิดว่าเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาบานปลายถึงพรรคอนาคตใหม่ เพราะที่ผ่านมา ทางพรรคก็ถูกโจมตีลักษณะนี้บ่อยครั้ง ซึ่งได้เตรียมการช่วยเหลือทางคดีไว้ตามขั้นตอนของกฎหมาย เนื่องจากน.ส.พรรณิการ์ ถือเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของพรรค และเชื่อว่าจะเป็นส.ส.คุณภาพของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ด้วย 

ทั้งนี้ส่วนความเคลื่อนไหวของน.ส.พรรณิการ์ วันนี้โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ระบุว่า อยู่ระหว่างเดินทางไปประชุมกับพรรคการเมืองและตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศ ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ และระหว่างอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ได้พบกับผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ จำนวนมากมาให้กำลังใจ จึงขอขอบคุณทุกกำลังใจ โดยเฉพาะพนักงานร้านกาแฟที่เขียนข้อความให้กำลังใจมาในแก้วระหว่างระเดินทาง 

ขณะที่ความคืบหน้าในการดำเนินการของตำรวจ วันนี้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาหลักฐานและข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว โดยจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด  

กกต.เรียก“ศรีสุวรรณ”ไต่สวนปม อนาคตใหม่ กู้เงิน“ธนาธร”110 ล้าน

นอกจากนี้นายศรีสุวรรณ ยังเข้าให้ข้อมูลกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. หลังเคยยื่น หนังสือให้ กกต.ไต่สวน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 110 ล้านบาท และอาจเข้าข่ายขัดต่อ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 โดยนายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ย้ำให้กกต.ตรวจสอบว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่ กู้ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท เป็นการกระทำที่ขัดหรือฝ่าฝืนมาตรา 66 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่ เนื่องจากรายได้ของพรรคการเมือง ตามมาตรา 62 ของกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุให้บุคคลใด หรือให้พรรคการเมืองใดสามารถกู้ยืมเงินใช้ในกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ นอกจากเงินประเดิมของพรรค เงินค่าธรรมเนียม และค่าบำรุงพรรค เงินจากการจำหน่ายสินค้าและบริการของพรรค เงินที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง และดอกผลและรายได้ที่เกิดจากเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดของพรรคเท่านั้น

นายศรีสุวรณ กล่าวต่อว่า หากพฤติกรรมดังกล่าวของนายธนาธร เป็นการขัดหรือฝ่าฝืนกฎหมายอาจจะมีความผิดตาม ม.124 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ซึ่จะมีโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี  หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และอาจจะถูกศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ก็จะมีบทลงโทษตาม ม.125 คือ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท อาจถูกศาลสั่งเพิกถอน สิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่า 10 ล้านบาท ที่กําหนดไว้ตาม ม.66 ให้ตกเป็นของกองทุนพรรคการเมือง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ