พันธมิตร กดดัน ผู้นำฮ่องกง ระงับกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำฮ่องกง ถูกกดดัน จากฝ่ายพันธมิตร ให้ระงับผ่านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน หลังประชาชนหลายแสนรวมตัวประท้วง เป็นเหตุปะทะรุนแรง

นางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเผชิญแรงกดดันจากพันธมิตรในค่ายการเมืองขั้วเดียวกันที่เรียกร้องให้ระงับการผ่านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ไว้ก่อน หลังประชาชนผู้ไม่เห็นด้วยหลายแสนคนออกไปรวมตัวกันเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ฮ่องกงกลับสู่จีนเมื่อปีค.ศ. 1997

ตร.ฮ่องกงสลายม็อบต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

โดยเมื่อวันพุธ ชาวฮ่องกงหลายแสนคนร่วมกันแสดงจุดยืนต่อต้านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะเปิดทางให้จีนแผ่นดินใหญ่ เขตบริหารพิเศษมาเก๊าและสาธารณรัฐจีนหรือไต้หวัน ร้องขอการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงในกรณีที่มีผู้ต้องสงสัยถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดทางอาญา อาทิ ฆาตกรรมและข่มขืน ซึ่งจะพิจารณาคำร้องเป็นรายกรณีไป ขณะเดียวกันศาลฮ่องกงจะเป็นผู้ตัดสินชี้ขาดในขั้นตอนสุดท้ายว่าจะส่งตัวผู้ต้องสงสัยให้ตามคำร้องหรือไม่

ฮ่องกงดันกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อ ไม่สนประท้วงใหญ่

เหตุประท้วงได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเหตุปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจชุดควบคุมฝูงชนที่ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ฝูงชน จนส่งผลทำให้มีผู้บาดเจ็บ 81 คน พร้อมจับกุมผู้ชุมนุมไว้สอบสวน 11 คน รวมถึงนักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกงอีก 2 คน หลังบุกเข้าตรวจค้นยังที่พัก ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

การผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลว่าชาวฮ่องกงและชาวต่างชาติในฮ่องกง ที่วิพากษ์วิจารณ์จีนอาจถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในประเทศจีน ซึ่งชาวฮ่องกงมองว่าอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์ รวมทั้งกังวลว่าอาจเป็นการเปิดช่องให้จีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาแทรกแซงความเป็นอิสระของกระบวนการยุติธรรมฮ่องกง

ม็อบฮ่องกง ประกาศชุมนุมใหญ่ วันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ความพยายามของฮ่องกงในการผ่านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน เผชิญแรงกดดันจากนานาชาติเช่นเดียวกัน ล่าสุดสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ เสนอร่างพระราชบัญญัติสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกงที่อาจทำให้ฮ่องกงต้องสูญเสียสถานะการเป็นคู่ค้าพิเศษของสหรัฐฯที่ดำนเนินมาตั้งแต่ปี 1992 โดยสหรัฐฯจะถือว่าฮ่องกงมีความเป็นอิสระจากจีนในด้านนโยบายการค้าและการลงทุน

ยอมถอย !! รบ.ฮ่องกง เลื่อนพิจารณากม. ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

โดยสถานะดังกล่าวทำให้ชาวฮ่องกงได้รับสิทธิด้านต่างจากสหรัฐฯ มากกว่าที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ได้รับ เช่นการขอวีซ่าและการค้าการลงทุน

ส.ส.-ส.ว สหรัฐฯกดดันฮ่องกงถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ