“ประชาธิปัตย์” เคาะ 7 รัฐมนตรี ไร้เงา “กรณ์ – อภิรักษ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาธิปัตย์เคาะแล้ว 8 ตำแหน่ง 7 รัฐมนตรี พรรคมีรอยร้าว ส.ส. สาย กปปส. ไร้ตำแหน่ง ส่วน “กรณ์ – อภิรักษ์” ปิ๋ว

ผู้สื่อข่าวรายงานนความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุดวานนี้พรรคได้มีมติอย่างเป็นทางการในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของทางพรรค โดยทางพรรคได้ตำแหน่งทั้งสิ้น  8 ตำแหน่ง และจะมีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 7 คน ประกอบด้วย

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

คุณหญิงกัลยา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

โดยในวันนี้เวลา 10.30 น. พรรคจะแถลงข่าวอีกครั้ง

ศึกชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ จุดยืนที่ต้องเลือก : ฤา จะซ้ำรอย “10 มกรา 2522”

“กรณ์-อภิรักษ์-จุรินทร์” ชิงดำหัวหน้าปชป.

อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่าในการประชุมนั้นมี  ส.ส.สาย กปปส.เดิมลุกขึ้นอภิปรายกรณีมีรายชื่อนายนิพนธ์ บุญญามณีและคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช อยู่ใน 7 รายชื่อด้วย โดย นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ อภิปรายแสดงความไม่พอใจ พร้อมระบุว่า การกำหนดรายชื่อเช่นนี้เหมือนกับการจองกฐิน รวมถึงชี้ว่าคุณหญิงกัลยา เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อนแต่ไม่ได้มีผลงานโดดเด่น ขณะที่ตนเองมีความอาวุโสและมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของภาคอีสาน แต่ผู้บริหารกลับไม่เสนอชื่อ

 

ส่วนนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ลุกขึ้นท้วงติงกรณีนายนิพนธ์ที่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่ขณะนี้เป็นนายก อบจ.สงขลาอยู่ โดยมองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากที่ผ่านมาลาออกจากพรรคไปทำงานการเมืองท้องถิ่น แต่ในขณะนี้จะลาออกจากการเมืองท้องถิ่นเพื่อกลับมาเป็นรัฐมนตรี

ขณะที่นายจุรินทร์ ได้ชี้แจงว่า นายนิพนธ์ เป็นนายก อบจ.ในนามพรรคและทำหน้าที่ได้ดี สร้างชื่อเสียงให้กับพรรค มีผลงานในการนำยางพารามาทำถนน ถือเป็นต้นแบบที่รัฐบาลนำมาใช้จึงถือว่ามีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี อีกทั้งยังช่วยทำหน้าที่ประสานงานในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ด้วย ขณะที่นายนิพนธ์ ชี้แจงว่า การรับตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรค และไม่ทำให้เสียงบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากการจะมีเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำสั่งของคสช. ซึ่งเชื่อว่าจะมีการเลือกใหม่ทั่วประเทศอยู่แล้ว

แหล่งข่าวระบุว่าในที่ประชุมมีการอภิปรายอย่างกว้างขวางแต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ โดยส.ส.สาย กปปส. พยาพยามผลักดัน นายอิสสระแทนคุณหญิงกัลยา และนายสาทิตย์ แทนนายนิพนธ์

มุมมอง กปปส.คืนรังแค่รวมฐานเสียงรอเลือกตั้ง

ดีลเดิม !! “ประชาธิปัตย์” ยันได้ 8 เก้าอี้

จากนั้นนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้เสนอให้ผู้บริหารพรรคเปิดเผยให้ชัดเจนว่าใครจะได้ดำรงตำแหน่งอะไร ทำให้นายจุรินทร์ สั่งพักการประชุมในเวลา22.00น. ก่อนที่จะมีการประชุมนอกรอบระหว่างบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีทั้ง 7 คน โดยหารือกันราวครึ่งชั่วโมง  ก่อนที่จะรับรองมติดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้มีชื่อทั้งนายกรณ์ จาติกวณิช จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยดูจากความรู้ความสามารถและประสบการณ์แต่ที่สุดทั้งสองคนก็ไม่มีตำแหน่ง

แหล่งข่าวในห้องประชุมระบุว่าที่ประชุมมีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่รับรอง7รายชื่อ แล้วว่าจะให้มครดำรงตำแหน่งใด โดยจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในเวลา10.30น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ