กกต.แจง “ไทรักธรรม” ได้ ส.ส.รอบแรก เพราะไม่ได้รวมคะแนน “เลือกตั้งล่วงหน้า –นอกราชอาณาจักร”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต.ร่อนหนังสือแจง พรรคไทรักธรรม ได้ ส.ส.รอบแรก เพราะยังไม่ได้รวมคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้มีหนังสือลงวันที่ 13 มิ.ย.ชี้แจงไปถึงหัวหน้าพรรคไทรักธรรม เรื่องการคำนวณจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตามที่ก่อนหน้านี้ทางพรรคได้มายื่นร้องขอให้รวมคะแนนใหม่  หลังจากที่ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส. ของพรรคต้องหลุดจากตำแหน่ง  ว่า การประกาศผลการรวมคะแนนส.ส. กกต.ประจำเขตเลือกตั้งจะต้องนำผลคะแนนจากรายงานผลการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งปกติ รายงานผลการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักรรวมกันเพื่อประกาศผลการรวมคะแนนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

“สำหรับผลคะแนนเลือกตั้งส.ส.ในการเลือกตั้งทั่วไปที่ได้ประกาศผลเมื่อวันที่ 28 มี.ค.62 สำนักงาน กกต.พบว่า กกต.ประจำเขตเลือกตั้งบางแห่งไม่ได้นำผลคะแนนที่ออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักรมารวมผลคะแนนด้วย จึงสั่งการให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดตรวจสอบความถูกต้องของการนับคะแนนอีกครั้ง เมื่อกกต.ได้รับข้อมูลผลการรวมคะแนนส.ส.แบบแบ่งเขตที่มีการตรวจสอบความถูกต้องครบทุกเขตเลือกตั้งแล้ว จึงได้เสนอ กกต.เพื่อคำนวณหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อภายหลังประกาศผลเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต 349 เขต ตามมาตรา 129 ประกอบมาตรา 128 แห่งพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. 2561

“ไทรักธรรม” ร้อง กกต. รวมคะแนน ปชป.ใหม่ทั้งประเทศหลังหลุด ส.ส.

อนาคตใหม่ อัดสูตรคำนวณ กกต.ไม่เป็นธรรม หลัง พปชร.-ปชป.ได้ ส.ส.เพิ่ม

โดยพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนรวมที่ใช้ในการคำนวณ 3,957,620 คะแนน และกกต.ประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ(ครั้งที่ 1) ตามผลการคำนวณจำนวน 26พรรคการเมือง 149 คน และพรรคไทรักธรรมได้รับการจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 1 คน แต่ต่อมาเมื่อมีการเลือกตั้งส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขต 8 ใหม่ วันที่ 26พ.ค. กกต.ได้คำนวณหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ภายหลังประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต 350เขต ตามมาตรา 128 ประกอบมาตรา 129 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.61 พรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนรวมที่ใช้ในการคำนวณ 3,959,358คะแนน ซึ่งมีผลให้กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ(ครั้งที่2)เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ตามผลการคำนวณจำนวน 25 พรรค 150 คน โดยพรรคไทรักธรรมไม่ได้รับการจัดสรรส.ส.แบบัญชีรายชื่อในการประกาศการเลือกตั้งครั้งดังกล่าว และทำให้ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคไทรักธรรมพ้นจากตำแหน่ง ตามบทบัญญัติของกฎหมาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ