คนแห่ตุนน้ำมันปาล์ม หลังราคาเริ่มพุ่งสูงขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี พอใจราคาปาล์มที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้นจากมาตรการรัฐ คาดราคาผลปาล์มสดอาจปรับขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 4 บาท ขณะที่ร้านค้าส่ง ค้าปลีก เริ่มป่วน คนแห่กักตุนน้ำมันปาล์มบรรจุขวด หลังกระทรวงพาณิชย์ ห้ามจัดโปรโมชั่นลดราคา

หลังจากกรมการค้าภายใน ได้ขอความร่วมมือห้างค้าปลีก ไม่ให้จัดโปรโมชั่นลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด และกำหนดราคาที่เหมาะสม  34 ถึง 35 บาทต่อขวดขนาดลิตร ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้ราคาขายผลปาล์มสดที่เกษตรกรได้รับถึงจุดคุ้มทุนแล้ว เฉลี่ย 3 บาท 30 สตางค์ ถึง 3 บาท 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม

วันนี้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม  จากสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย และกลุ่มชาวสวนปาล์มภาคกลาง เดินทางเข้าขอบคุณและให้กำลังใจ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน

โดยอธิบดีกรมการค้าภายใน ยังคงยืนยันว่าไม่ได้มีคำสั่ง หรือบังคับให้ห้างปรับราคาน้ำมันปาล์มสูงขึ้นขวดละ 10 บาท แต่เป็นการขอความร่วมมือให้กำหนดราคาขายสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เพื่อไม่ให้กดราคาขายผลปาล์มของเกษตรกร  พร้อมมั่นใจว่าผู้บริโภคจะไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาเพิ่มขึ้นของอาหารสำเร็จรูปที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นต้นทุนในการผลิต เพราะที่ผ่านมาราคาน้ำมันปาล์มก็เคยสูงถึงขวดละ 42 บาท

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย ระบุว่า หลังจากห้างค้าปลีกทยอยปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มเป็น 34 -35 บาท ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารที่ต้องใช้วัตถุดิบน้ำมันปาล์มในการผลิต และผู้บริโภครายใหญ่ เพิ่มจำนวนการสั่งซื้อและมีการกว้านซื้อในจำนวนที่สูงขึ้นหลายเท่าตัว เช่น เคยสั่งซื้อจากร้านค้าส่ง 10-20 ลัง ขอเพิ่มเป็น 20-70 ลัง เนื่องจากร้านค้าส่งยังขายในราคาเดิม คือ โหลละ 310 บาทหรือเฉลี่ย 25 บาทสำหรับยี่ห้อยอดนิยม

ร้านค้าส่ง-ปลีก ป่วน! คนแห่ตุนน้ำมันปาล์ม หลัง ก.พาณิชย์ ห้ามจัดโปรโมชั่น

ด้านพลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจที่ราคาปาล์มสดที่ปรับสูงขึ้น จากที่เคยต่ำ 1.80 บาทต่อกิโลกรัม โดยเป็นผลจากมาตรการต่างๆของภาครัฐ   ซึ่งคาดว่าราคาผลปาล์มสดอาจปรับขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 4 บาท

เปิดที่มา “เนื้อหมู-น้ำมันปาล์ม” ราคาพุ่ง

หากมีการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10 และบี 20 เพิ่มขึ้น ขณะที่สต็อกน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินนั้นลดลงจาก 400,000 ตัน เหลือ 300,000 ตัน ซึ่งใกล้เคียงกับระดับที่ควรสำรองไว้ 250,000 ตัน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ