"โจชัว หว่อง" พ้นคุก ประกาศร่วมม็อบขับไล่ผู้นำฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาขบวนการปฏิวัติร่มเมื่อปี 2014 ประกาศเตรียมร่วมม็อบขับไล่ผู้บริหารฮ่องกง หลังจากได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในวันนี้

ชุมนุมชาวฮ่องกงบางส่วนยอมถอยออกจากถนนหลัก ไปปักหลักชุมนุมบริเวณด้านหน้าอาคารสภานิติบัญญัติฮ่องกง ส่งผลให้การจราจรกลับสู่สภาวะปกติตั้งแต่เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

ขณะที่ความเคลื่อนไหวสำคัญในวันนี้ อยู่ที่การปล่อยตัว โจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาในขบวนการปฏิวัติร่มเหลือง เมื่อปี 2014 จากเรือนจำในฝั่งเกาลูน โดยทันทีที่เดินพ้นจากอาณาเขตของเรือนจำ หว่องมีสีหน้ายิ้มแย้ม ได้รับการต้อนรับจากกลุ่มผู้สนับสนุน และได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ประกาศว่าจะไปร่วมชุมนุมกับผู้ประท้วงโดยเร็ว พร้อมเรียกร้องให้นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงลาออก และถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนทันที

ชาวฮ่องกงจะไม่นิ่งเฉยกับการกดขี่ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน และนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง

นางแลมต้องลาออก มิเช่นนั้น ผมเชื่อว่าภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ ก่อนครบรอบ 22 ปี ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้จีน ชาวฮ่องกง ไม่ใช่แค่ 1 ล้าน หรือ 2 ล้านคน จะออกมาร่วมต่อสู้จนกว่าเราจะได้รับสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและอิสรภาพ 

ผมจะไปร่วมการเคลื่อนไหวต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ผมไม่แน่ใจว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง เพราะการติดตามข้อมูลข่าวสารระหว่างอยู่ในเรือนจำทำได้ยาก ผมจะต้องหารือกับเพื่อนร่วมทีมจากพรรค Demosisto ก่อน จึงจะตัดสินใจว่าจะเอายังไงต่อไป แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมเชื่อว่าผมจะไปร่วมการชุมนุมเร็วๆนี้

ด้านรัฐบาลปักกิ่ง ยังยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนนางแลม แม้ว่าเธอจะถูกชาวฮ่องกงประท้วงขับไล่ก็ตาม

แม้ว่าเหตุการณ์ชุมนุมครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย. ) ซึ่งมีคนออกมาร่วมเคลื่อนไหวกว่า 2 ล้านคน ได้ผ่านพ้นไปแล้ว และสถานการณ์โดยรวมเริ่มคลี่คลายลง แต่ข้อความประท้วงยังมีให้เห็นอยู่ทั่วพื้นที่ในย่านแอดมิรัลตี (Admiralty) ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการรัฐบาล

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

กงสุลใหญ่เตือนคนไทยหลีกพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง

รู้จัก โจชัว หว่อง ผู้นำทางการเมืองอายุน้อยที่สุดในฮ่องกง (คลิป)

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ