“ชวน” แฉสายการบินทวงหนี้สภา 5 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ชวน” เตือน ส.ส. ระวังเรื่องการเบิกค่าเครื่องบิน เผยมีสายการบินทวงหนี้สภา 5 ล้านบาท เหตุ ส.ส. ไม่เดินทางแล้วไม่ยอมยกเลิก ชี้บางคนเป็นหนี้เป็นแสน ขู่ไปเป็น รมต. ระวังโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวในการสัมมนา ส.ส. ถึงการใช้สิทธิพิเศษของ ส.ส.ว่า จะต้องมีการระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะในอดีตเกิดปัญหามากโดยเรื่องใช้สิทธิ์โดยสารเครื่องบินว่า ขณะนี้ที่สภามีบริษัทตัวแทนสายการบิน 3 สาย คือ แอร์เอเชีย นกแอร์ และการบินไทย มาประจำสภาเพื่อให้บริการสมาชิก แต่มีการทวงเงินจากสมาชิกชุดก่อน และมีการคืนเงินไปพอสมควร แต่สายการบินอื่นที่ไม่มีข้อตกลงกับสภาเป็นพิเศษ ว่าต้องมีเจ้าหน้าที่มานั่งประจำ โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรมาบอกกับตนว่าเราสามารถโดยสารได้โดยการนำใบเสร็จมาเบิกเงิน แต่ไม่ใช่ว่าขึ้นเครื่องโดยไม่ต้องจ่ายเงิน เพราะสภาจะเป็นผู้จ่ายให้เขาจึงคิดเต็มที่ ดังนั้นเมื่อเราจองตั๋วเครื่องบินแล้วต้องเดินทาง ถ้าไม่เดินทางต้องยกเลิก เขาให้สิทธิ์ในการเลื่อน แต่ไม่ได้ให้ยกเลิกเพื่อไม่ให้บัตรของเขาเสีย ถ้าเราไม่เดินทางเราต้องจ่ายเงินให้เขาเพราะเขาจะคิดค่าโดยสารเต็ม แต่สภาไม่ได้จ่าย ซึ่งมีตัวเลขอยู่ในมือที่อดีตสมาชิกเป็นหนี้ บางคนเป็นแสนๆ บาท ที่เกิดจากกรณีนี้

“ถ้าเป็นภาครัฐเขาคงไม่ทวงเช่นรถไฟที่เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่เอกชนเขาอยู่ได้ด้วยต้นทุน ดังนั้นถ้าเขาไม่สามารถเรียกเก็บเงินได้กำไรหรือต้นทุนเขาก็มีปัญหา เขาก็เคี่ยวเข็ญให้สภาทวงให้เขา ซึ่งเลขาธิการสภาฯ ก็เกรงใจสมาชิก แต่ผมก็บอกว่าจะต้องทวงให้เขาเพราะเขาเป็นภาคธุรกิจที่สมาชิกต้องรับผิดชอบ สภาจะไม่รับผิดชอบ”นายชวนกล่าว

"ปชป." เสนอ "ชวน หลีกภัย" ชิงปธ.สภาฯ

ลิฟท์สภาใหม่เสียหมด “ว่าที่ประธานสภาฯ” ต้องเดินลงบันไดหนีไฟ

“ดังนั้นทุกคนต้องระวังอย่าให้เกิดกับตัวเองเพราะวันหนึ่งเขาเสนอท่านเป็นรัฐมนตรี มีคนรู้ว่าท่านเป็นหนี้ค่าเครื่องบินแล้วไม่คืน เขาเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนะครับว่าเป็นรัฐมนตรีได้อย่างไร ค่าเครื่องบินไม่เท่าไหร่ยังไม่คืนเลย ดังนั้นเราต้องป้องกันไว้ แม้สมาชิกจะมีสิทธิ์ก็ตาม ซึ่งเรื่องเครื่องบินขอเรียนเป็นพิเศษว่าเขามาทวงที่สภาใหม่ ผมก็คุยส่วนตัวกับเขาก่อนว่ามีจำนวนเท่าไหร่ รู้สึกจะมีบริษัทหนึ่งบอกว่ามีประมาณ 5 ล้านบาท เมื่อไปดูรายชื่อบางท่านคงไม่มีเจตนาหรืออาจจะไม่รู้แต่มาคืนแล้วก็ไม่กี่พันบาท แต่บางคนเป็นหมื่นบาท เป็นแสนบาท เป็นแสนๆบาทดูรายชื่อแล้วส.ส.ก็ไม่ได้จนมีฐานะ เข้าใจว่าอาจจะมองข้ามความสำคัญไป ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นปัญหาขึ้นมาหากได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี หากมีการตรวจสอบขึ้นมาก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมืองด้วย”

นายชวน กล่าวต่อว่าการที่ตนนำเรื่องนี้มาพูดเพราะคิดว่าสำคัญต่อเรื่องของพฤติกรรม ส.ส. อาจจะเป็นเรื่องบวกลบ แต่ตนได้เจอกัปตันบนเครื่องบินบางท่านเกรงใจไม่กล้าพูด แต่บอกว่าเขาเจ็บปวดที่สั่งให้เขารอทั้งที่ผู้โดยสารเต็มลำต้องรอนักการเมืองที่มาไม่ทัน เป็นเรื่องเกิดขึ้นจริงในบางครั้งแต่ก็ไม่มากนัก แต่หนักสุดที่เป็นเรื่องอันนี้เห็นใจเพื่อนส.ส.เพราะไปไม่ทันเนื่องจากสายการบินปิดการแสดงตนไปแล้ว จึงไม่สามารถให้สมาชิกขึ้นเครื่องบินได้ ก็ได้โทรศัพท์มาหาเลขาธิการสภาฯตอนตี5 กว่า ว่าบินไม่ได้เนื่องจากสายการบินไม่ยอม ตนไม่มีเจตนาจะเข้าข้างใครแต่คิดว่าสายการบินเขาทำถูกแล้ว เพราะถ้าเขายอมรอให้เราคนเดียวแล้วผู้โดยสารอีกเป็นร้อยๆคนเขาก็จะเรียกร้องอย่างเดียวกันนี้บ้าง สายการบินนั้นก็อยู่ไม่ได้

“ครูวิภา” เผยลูกศิษย์ติดต่อชำระหนี้ กยศ.สิ้นเดือนนี้ 3 คนจาก 17 คน

“ดังนั้นขอร้องพวกเราว่าให้ไปตามเวลา เชื่อว่าในพรรคการเมืองก็จะมีการอบรมเรื่องนี้ เราต้องเป็นตัวอย่างที่ดี อย่าเป็นตัวอย่างที่ลบ โดยต้องไปตามเวลาและขอแนะนำส่วนตัวว่าผมเคยไปตามเวลาแต่ด้วยความปรารถนาดีของสายการบินว่าอย่าเพิ่งขึ้นเครื่องผู้โดยสารกำลังแน่น ดังนั้นทุกคนอย่าเชื่อเพราะเมื่อท่านโผล่เข้าไปบนเครื่อง ผู้โดยสารนั่งอยู่เต็มลำก็จะหาว่าเพราะคนนี้เอง ที่ทำให้ล่าช้า ทั้งที่ความจริงไปก่อนเวลาแล้ว แต่เจ้าหน้าที่หวังดีเขาไม่อยากให้ท่านผู้มีเกียรติไปเบียดชาวบ้าน จึงให้ท่านผู้โดยสารอื่นขึ้นไปก่อนเต็มลำแล้วเราถึงจะโผล่ขึ้นไป ทำให้ผู้โดยสารที่นั่งอยู่ก่อนแล้วคิดว่าเราเพิ่งมา ผมขอแนะนำว่าอย่าไปเชื่อ เวลาเจ้าหน้าที่ให้ขึ้นเครื่องก็ต้องไปพร้อมคนอื่น เพราะเรื่องนิดเดียวจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ทำให้เขานินทาว่าร้ายทำให้เสียชื่อ ดังนั้นขออย่าให้เกิดขึ้น ผมอยากเห็นสภาชุดนี้เป็นการเริ่มต้นใหม่ที่ประชาชนให้ความเชื่อมั่น ท่านจะอยู่พรรคไหนไม่สำคัญเท่ากับเราเป็นคนดีหมายต้องเป็นตัวอย่างของการเคารพกฎเกณฑ์ กติกาบ้านเมืองของเราในระบอบประชาธิปไตย จุดที่สำคัญที่สุดคือการรักษาบ้านเมืองเอาไว้”

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ