ผู้นำอินโดฯเล็งเสนอชาติอาเซียนรวมพลังต้านสงครามการค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




4 ประเด็นร้อนที่คาดว่าผู้นำอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์อาจหยิบยกขึ้นมาหารือระหว่างการประชุมสุดยอดที่กรุงเทพฯในสัปดาห์นี้

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย.นี้  ประธานาธิบดี โจโก  วิโดโด หรือ โจโกวี ผู้นำอินโดนีเซียเตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมหาแนวทางร่วมกันเพื่อป้องกันผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

โดย โจโกวี ระบุว่า อินโดนีเซียต้องโน้มน้าวให้ชาติสมาชิกหันมาร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้งสองชาติมหาอำนาจ และการรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค 

นอกจากนี้ โจโกวี ยังเตรียมหยิบยกปัญหาขยะในทะเลและการสร้างสันติภาพในรัฐยะไข่ของเมียนมาร์ ซึ่งความรุนแรงในช่วงหลายปีทีผ่านมาทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญาต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากอย่างน้อย 7 กระทรวง จะเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำชาติอาเซียนครั้งที่ 34 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้  โดยดูแตร์เตอาจหารือกับที่ประชุม เกี่ยวกับเหตุการณ์เรือประมงของจีนชนเข้ากับเรือประมงของฟิลิปปินส์ บริเวณแนวปะการังรีด ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เรือของฟิลิปปินส์ซึ่งลำเล็กกว่าเกิดอับปาง

โดยกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ต้องการให้มีการร่างหลักปฎิบัติเกี่ยวกับการสัญจรในทะเลจีนใต้เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุซ้ำรอย

จากที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 34  (34th ASEAN SUMMIT) ระหว่างวันที่ 21–23 มิ.ย. 2562 ณ กรุงเทพมหานคร โดยจะมีผู้นำและบุคคลสำคัญจากประเทศสมาชิกอาเซียน เดินทางเข้ามาประชุมที่ประเทศไทย โดยเที่ยวบินแรก จะเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 2562 และเที่ยวบินสุดท้ายจะเดินทางกลับในวันที่ 24 มิ.ย. 2562 บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการจราจรทางอากาศ ซึ่งเป็นด่านแรกในการสร้างความประทับใจแก่ผู้นำและบุคคลสำคัญในการเดินทางเข้ามาประชุมในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่เที่ยวบินพิเศษของผู้นำแต่ละประเทศในครั้งนี้

โดย วิทยุการบินฯ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ เพื่อการประสานงาน อำนวยความสะดวก และความปลอดภัย แก่อากาศยานบุคคลสำคัญ ณ หอบังคับการบินดอนเมือง ท่าอากาศยานดอนเมือง ระหว่างวันที่ 20-24 มิ.ย. 2562

อย่างไรก็ตาม บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ขอความร่วมมือไปยังสายการบิน ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารที่จะต้องเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว เตรียมพร้อมถึงผลกระทบจากความล่าช้าที่อาจจะเกิดขึ้นในบางช่วงเวลา ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง และ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ผู้นำมาเลเซียคาดปี 2050 เศรษฐกิจอาเซียนใหญ่อันดับ 4 ของโลก

อาเซียนกับประธานาธิบดีทรัมป์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ